'พิพัฒน์' เผยรัฐเล็งยกเลิกตรวจ RT-PCR ให้ นทท.ก่อนเข้าไทย เริ่ม เม.ย. ให้คงไว้ ATK วันเเรก รอ สธ.เคาะอีกครั้งหนึ่ง พร้อมเดินหน้านโยบายพลิกฟื้นท่องเที่ยวสู่มิติใหม่


วันที่ 24 มี.ค. 2565 ที่ รร.อมารี วอเตอร์เกท สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (เเอตต้า) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา กล่าวปาฐกถาว่า ในห้วงระยะเวลากว่า 2 ปีผ่านมา ที่ "เรา" ภาคการท่องเที่ยวต้องเผชิญกับความยากลำบาก อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 และการปิดประเทศ ซึ่งเข้าใจและรับรู้ความยากลำบากและไม่เคยนิ่งนอนใจ

กระทรวงฯ และ ATTA ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกว่าที่เคยเพื่อหาวิธีการและข้อเสนอแนะในการที่จะทำให้การท่องเที่ยวเดินหน้าต่อไปได้ และเจ็บช้ำน้อยที่สุด เราพยายามผลักดันให้มีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ เช่น มาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การเจรจาปล่อยกู้สำหรับธุรกิจที่ขาดสภาพคล่อง ในขณะเดียวกัน เราก็พยายามผลักดันการเปิดประเทศทั้งทางบก น้ำ อากาศ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการสำหรับสถานประกอบการในพื้นที่ต่าง ๆ เท่าที่เราจะทำได้ แม้จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขมาเป็นอันดับหนึ่งก็ตาม แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องใหม่ และมีความไม่ราบรื่นอยู่มาก แต่ผมก็รู้สึกขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างมาก เพราะความสำเร็จในการเปิดประเทศของไทยที่เป็นตัวอย่างและเป็นที่ชื่นชมของต่างชาติ มาจากความพยายามของเราทุกคน

มาจนถึงวันนี้ เราทุกคนเริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งการลดพื้นที่ควบคุมสีเหลืองเพิ่มพื้นที่สีฟ้าให้ผู้ประกอบการสามารถทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น อีกทั้งยังเตรียมยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศในเดือนหน้า (เม.ย.2565) และแน่นอนว่าจะมีมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ตามมาอีก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้ทำมาหากินอย่างสบายใจ สามารถเรียกเม็ดเงิน และความเชื่อมั่นกลับมาสู่ภาคการท่องเที่ยวของเรา

อีกหนึ่งสัญญาณสำคัญ ที่ผมมองว่าเป็นวัคซีนเข็ม Booster สำหรับการท่องเที่ยวไทย คือ ความสำเร็จในการฟื้นฟู ความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ จำนวน 36,783 คน สร้างรายได้ 3.2 พันล้านบาท (87,000 บาทต่อหัว) จากเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ปี 2565 ตัวเลขตลาด ตะวันออกกลางที่คาดไว้ (Best Case) จำนวน 245,400 คน กรณีสามารถเปิดตลาดซาอุได้ ตัวเลขรวมของตลาดตะวันออกกลาง จะเป็น 271,100 คน

อย่างไรก็ตาม เราห่างหายจากการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มซาอุฯ มานาน จึงขอให้กำลังใจผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกท่าน ในการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างทั่วถึง สำหรับกระทรวงฯ เองก็จะพยายามสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยจะพัฒนาเรื่องมาตรฐานฮาลาล ทั้งร้านอาหาร โรงแรม ตลอดจนการจัดอบรมให้ความรู้เชิงลึกแก่ผู้ประกอบการในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ในด้านนโยบายการเปิดประเทศ รมว.ท่องเที่ยวฯ ระบุกระทรวงฯ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝั่ง Supply และ การตลาด โดยมีนโยบายที่จะ "พลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" สร้างการเติบโตที่ตอบโจทย์ 3 ข้อ คือ ทั่วถึง สมดุล และ ยั่งยืน โดยที่ผ่านมาเราพยายามประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นต่อมาตรการด้านสาธารณสุขให้กับนักท่องเที่ยว

โดยปี 2565 เราได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย "Visit Thailand Year 2022" โดยใช้แนวคิด "Amazing New Chapters" ซึ่งจะดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และ ชาวไทยให้ออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยจะพัฒนาเรื่องมาตรฐานฮาลาล ทั้งร้านอาหาร โรงแรม ตลอดจนการจัดอบรมให้ความรู้เชิงลึกแก่ผู้ประกอบการในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

แคมเปญการท่องเที่ยวในครั้งนี้ เราวางกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการสร้างคุณค่าและประสบการณ์จากสินค้าและบริการที่ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม (Responsible Tourism) ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่าน ณ ที่นี้ จะมองเห็นความตั้งใจและร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวตามแนวทางที่กล่าวไป เพราะทุกท่านคือส่วนสำคัญในการพลิกฟื้นครั้งนี้ตัวอย่างแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการ เพื่อการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทย เช่น

1. การปรับเปลี่ยนกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย เช่น การสร้างแพ็กเกจ Work from Home การจองที่พักล่วงหน้าที่มีความยืดหยุ่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพโดยใช้หลักการ สะดวกสบาย สะอาด ปลอดโรค ปลอดภัย สวยงามและสร้างความประทับใจ

2. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเช่น การจ่ายเงินออนไลน์ การใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มการเข้าถึงนักท่องเที่ยวโดยสื่อสังคมออนไลน์แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ประยุกต์ใช้ข้อมูลเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและประสบการณ์การท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยว

3. ปรับการดำเนินธุรกิจให้ความสำคัญกับการบริหารธุรกิจให้มีสภาพคล่องและมุ่งเน้นการกระจายความเสี่ยง การกระจายช่องทางรายได้ ปรับใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจที่พิจารณาความสอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก (Megatrends) อาทิ แนวโน้มสังคมสูงวัยที่ทำให้ในหนึ่งช่วงเวลามีนักท่องเที่ยวหลายหลากช่วงอายุ แนวโน้มการใช้เทคโนโลยี และแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มชนชั้นกลาง

นายพิพัฒน์ กล่าวภายหลังจากปาฐกถาด้วยว่า มีเเนวโน้มนักท่องเที่ยวไม่ต้องลงทะเบียนเดินทางเป็นนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go, แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) และกักตัว (Quarantine) และตามหลักการควรจะไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม อาจยังคงไว้มาตรการตรวจ ATK ในวันเเรกของการเดินทาง เเต่ก็ต้องรอข้อสรุปจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งหนึ่ง