'อนุทิน' ยืนยันร่วมดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้ ย้ำยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ มองรัฐบาลอยู่เป็นเจ้าภาพเอเปค ยิ่งสร้างความเชื่อมั่น

 

วันที่ 17 มี.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้จะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหาร กับพรรคร่วมรัฐบาลตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนจะมีประเด็นอะไรเพิ่มเติมในการพูดคุยหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไปในฐานะผู้ฟัง ไปให้กำลังใจ ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้รัฐบาลทำงานได้มั่นคง เพราะบ้านเมืองมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไข

รมว.สธ. กล่าวย้ำว่าเรื่องการยุบสภา คนที่จะทำได้ตามรัฐธรรมนูญ คือ นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นสิทธิ์และอำนาจของนายกรัฐมนตรี  ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมและมีความจำเป็น ก็สามารถที่จะใช้อำนาจนั้นได้  ไม่ใช่เรื่องของตนเองหรือเรื่องของใคร ซึ่งเรื่องของเราคือการทำงาน และขณะนี้สภายังมีอยู่ รัฐบาลยังบริหารประเทศอยู่ก็ต้องทำงาน โดยในส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็ให้ความมั่นใจว่า สนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายอนุทิน ไม่ขอตอบว่า เห็นด้วยกับช่วงเวลาในการยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคหรือไม่ ถ้ารัฐมนตรีคนนั้น ทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฏหมาย ก็พร้อมสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้ารัฐมนตรีคนไหน ไม่รักษาผลประโยชน์บ้านเมือง รักษาผลประโยชน์ประชาชน พรรคภูมิใจไทยก็ไม่สนับสนุน ทำอะไรก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ส่วนการจัดประชุมเอเปค ควรจะเป็นรัฐบาลปกติ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวเห็นด้วย ถือเป็นหน้าตาของประเทศ และความเชื่อมั่นของประชาคมโลกที่มีต่อประเทศไทย  ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเสริมสร้างความเข้มแข็ง  ขอให้นึกว่าหากประเทศไทยทำได้ ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดความขัดแย้งมีสงคราม และสามารถทำให้ผู้นำของประเทศเหล่านั้น มาร่วมประชุมเอเปคได้ ก็ไม่มีอะไรเสียหายและมีแต่เรื่องที่ดี ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีตั้งใจที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น และไม่ใช่ผลดีเฉพาะประเทศไทย แต่หากทำสำเร็จ จะเกิดผลดีกับคนทั้งโลก

เมื่อถามว่าในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มองว่ารัฐบาลควรจะยุบสภาหรืออยู่แบบครบวาระ รมว.สธ. กล่าวว่า ถ้าอยู่ครบวาระก็ดี เพราะแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบการเมืองไทย และการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล แต่มาถามในปีที่สาม อย่างไรก็ต้องพร้อม ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะจะได้ไม่กังวลว่าจะยุบเมื่อไหร่ ถ้าเราทำงานชาวบ้านก็ไว้ใจและจะช่วยให้เราได้กลับมาทำงาน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ก็จะทำให้ ส.ส. ย้ายพรรคยาก นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ก็ดีสิ”