หลายคนไม่เคยรู้เลยว่า กว่าจะเป็นดาวค้างฟ้าอย่างนางเอกสาว "กวาง-กมลชนก เขมะโยธิน" ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเธอคนนี้ผ่านการพิสูจน์บทหนักๆมาแล้วมากมาย จนหลายคนเรียกเธอว่านางเอกเจ้าน้ำตา เจ้าแม่ละครดราม่า ล่าสุดเธอกลับมากับความท้าทายในบทบาทที่ยากที่สุดในชีวิต

เพื่อพิสูจน์ความเป็นที่สุดของการเป็นนักแสดงมืออาชีพอีกครั้งในละคร “บ่วงใบบุญ” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 ในบท “ดอกรัก” หญิงสาวที่ฉาบหน้าไปด้วยความดีงามแต่ลึกๆแล้ว ร้ายสุดตัวชั่วสุดขีด ซึ่งเป็นการกลับมารับบทร้ายอีกครั้งในรอบ 20ปี แถมยังเป็นบทร้ายแบบที่เจ้าตัวไม่เคยพบเจอมาก่อนในชีวิต แถมกล้าพูดได้ว่าเป็นบทที่สลัดภาพนางเอกผู้แสนดี และเรียบร้อยจากกวางไปจนหมดสิ้น จนแฟนละครจะต้องอึ้งกันเลยทีเดียว

       ซึ่ง กวาง-กมลชนก เปิดใจถึงบทดอกรัก ว่า “ช่วงที่ผ่านมากวางมีภาระเรื่องดูแลลูกทั้งสองคน ต้องพาเรียนพิเศษเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เรามีหลายหน้าที่ต้องดูแล จึงตั้งใจจะไม่ค่อยรับเล่นละคร ถ้าไม่ใช่บทที่น่าสนใจมากๆ และท้าทายความสามารถจริงๆ ตอนแรกผู้ใหญ่ทางช่องติดต่อมาบอกว่าบทดีมาก ก็ดีใจนะคะ แต่ขออ่านเรื่องย่อก่อน พออ่านแล้วก็ยอมรับว่าดีจริงๆ ดอกรักเป็นตัวเอกที่ดำเนินเรื่อง ต้องเล่นตั้งแต่สาวอายุ20จนอายุ60ปี ได้ปะทะกับทุกตัวละคร มีพัฒนาการ มีหลายมิติและที่น่าสนใจคือร้ายกาจอย่างคาดไม่ถึง เป็นละครที่เกี่ยวกับบาปบุญคุณโทษ ให้แง่คิดดีๆมากมาย ตอนแรกยอมรับว่ากลัวละครของช่อง8 เพราะส่วนใหญ่เป็นละครที่จัดจ้าน แรง กลัวว่าแฟนคลับของเราจะรับไม่ได้ ทำไมเรายอมรับเล่นบทแรงขนาดนี้และกลัวเด็กๆจะจดจำไปเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี แต่พอได้ศึกษาอย่างลึกซึ้งแล้ว เห็นว่ายังมีหลายแง่มุมดีๆที่ให้แง่คิดต่อท่านผู้ชมผ่านบทบาทนี้ได้ และหวังว่าคนดูสมัยนี้ใจกว้างน่าจะแยกแยะตัวละครกับตัวจริงออก 

        ดอกรักเป็นตัวละครที่น่าสนใจ มีชั้นเชิง ไม่ใช่ตัวร้ายที่พบได้ทั่วไป มีหลายมิติจริงๆ เป็นตัวละครทีมีเสน่ห์ เล่นยาก มันเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  ท้าทายความเป็นมืออาชีพของเรา นอกจากความร้ายกาจแล้วก็ยังมีแง่มุมของความเป็นแม่ซึ่งเรารู้สึกเข้าใจและอยากถ่ายทอดตรงนี้มากๆ ตัวละครตัวนี้ถึงจะเลวร้ายอย่างไรก็ยังรักลูก มีความเป็นมนุษย์ทุกอารมณ์ แถมแอบมีอาการทางจิต ภายนอกอ่อนหวานแต่ในใจเต็มไปด้วยกิเลสตัญหาราคะ มากชู้หลายชาย มีความเมโลดราม่าที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ในมุมของนักแสดงที่อยู่ในวงการบันเทิงมา30กว่าปี ตัวละครตัวนี้ท้าทายการเป็นมืออาชีพของเรามากที่สุด ภาพลักษณ์เบื้องหน้าของดอกรักในด้านดีนั้นคล้ายเรา แต่เบื้องหลังและเบื้องลึกของจิตใจเค้าต่างกับเบื้องหน้าอย่างสิ้นเชิง ถ้าไม่รับเล่นเรื่องนี้คงเสียดายแย่  เรื่องนี้คือที่สุดของกมลชนกแล้วค่ะ คนดูคุ้มแน่นอน เรื่องนี้ถือว่าเป็นการสลัดคราบความเป็นนางเอก ความเป็นตัวกวางออกไปหมดเลย ถ้าแฟนๆได้ดูคงต้องอึ้งและนึกไม่ถึงว่ากวางจะกล้าและยอมเล่นแบบนี้อย่างแน่นอน  กวางทุ่มสุดตัวและหัวใจจริงๆเพื่อให้แฟนๆได้ดูอะไรที่แปลกใหม่ กวางพร้อมที่จะโดนเกลียดค่ะ กวางเชื่อว่าแฟนๆจะสนุกกับเรื่องราวและบทบาทแปลกใหม่นี้ไปพร้อมกับกวาง ขอให้ลองเปิดใจนะคะ มันคือการแสดง กวางกล้าพูดเลยว่า บทนี้ถือเป็นที่สุดของกวางกมลชนกค่ะ เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้นจริงๆ การได้สวมบทบาทคุณนายดอกรักในละครบ่วงใบบุญ ของกวางถือว่าไม่เสียแรงที่ได้เกิดมาเป็นนักแสดงค่ะ”