เกษตรกรโอด! ราคาผักกาดขาวดิ่งเหว เหลือกิโลละ 2 บาท เเถมไร้พ่อค้ารับซื้อ ต้องยอมขาดทุน จ้างตัด ส่งขายตลาดเอง เหตุผักจากจีนเข้าไทยมาก วอนรัฐช่วยเหลือ

 

สถานการณ์ผลผลิตทางการเกษตรใน จ.แม่ฮ่องสอน  โดยเฉพาะผักกาดขาว เมื่อปลูกครบกำหนดตัดขาย นอกจากราคาจะตกต่ำกิโลกรัมละ 1 บาท แล้ว ยังไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อ ทำให้เกษตรกรต้องตัดผักกาดขาวทิ้งเป็นสิบ ๆ ไร่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ปัจจุบันราคาจะขยับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2 บาท ก็ยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ต้องหาทางช่วยเหลือตัวเอง
         
นางไมรา บระย่อ  เกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาว บ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้ว เป็นราษฏรหมู่บ้านไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง  แต่มาเช่าที่ทำเกษตรอยู่ที่บ้านห้วยเดื่อ เนื่องจากพื้นที่นี้มีน้ำเพียงพอ ปีนี้ลงทุนปลูกผักกาดขาว 2 พื้นที่ พื้นที่แรกปลูกไป 4 ไร่ ก่อนหน้านี้ตัดขายไม่ได้ แม้แต่บาทเดียว ยอมขาดทุนเกือบ 1 แสนบาท ปล่อยให้แห้งตายคาสวน และพื้นที่ที่กำลังเก็บผลิตอยู่ในขณะนี้ ลงทุนปลูกไป  9 ไร่ เฉพาะค่าปุ๋ยก็ 40,000 บาท ทั้งค่าเช่าที่ปลูก ค่าแรง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมแล้วลงทุนไปกว่า 200,000 บาท จะได้ผลผลิตประมาณ 9 หมื่นกิโลกรัม เมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิตก็ต้องรีบเก็บ ไม่เช่นนั้นผักกาดขาวก็จะเน่าเสียแห้งตายคาสวน  

ในช่วงนี้แม้ราคาจะขยับขึ้นจาก 1 บาท เป็นกิโลกรัมละ 2 บาท ก็ยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ต้องยอมขาดทุนจ้างคนมาตัดและบรรทุกรถไปนั่งขายที่ตลาดใน จ.เชียงใหม่ ถุงละ 10 กิโลกรัม ราคาถุงละ 35-40 บาท เมื่อหักค่าน้ำมันรถ ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ค่าเช่าที่ตลาด ขาดทุนอยู่ดี แต่ก็ต้องยอม ดีกว่าปล่อยให้แห้งตายคาสวนไม่ได้สักบาท  สาเหตุที่ทำให้ผักกาดขาวราคาตกมาจากผักจากประเทศจีนเข้ามา ทำให้ราคาผักในประเทศขายไม่ออก ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทางจังหวัด และรัฐบาลเข้ามาช่วย   ราคาไม่ต้องสูงมาก ขอแค่กิโลกรัมละ 5 บาท เกษตรกรก็อยู่ได้แล้ว