คกก.โรคติดต่อ จ.บุรีรัมย์ วางมาตรการเข้ม กำหนดข้อปฏิบัติร้านอาหาร - ผู้ใช้บริการ ต้องตรวจ ATK หลังพบตัวเลขติดโควิดพุ่งเกือบ 300 รายต่อวัน 

 

วันที่ 12 ก.พ.2565 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบด้วย นายไชยวัฒน์ จุลถิรพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์ภูวดล กิจติวัฒนาสาร ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้รับการแถลงประกาศมาตรการใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

โดยได้เพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองทุกกลุ่มเสี่ยง หลังจากพบการติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565 เป็นต้นมา จากหลัก 10 ไปจนถึงหลักร้อยคนต่อวัน ล่าสุดสูงถึงเกือบ 300 คนต่อวัน ติดต่อกัน 3 วัน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา จำนวน 4,887 ราย เป็นอันดับ 14-15 ของประเทศ

การติดเชื้อแบบคลัสเตอร์ส่วนใหญ่จะมาจากการรวมตัวกันในงานบุญ งานศพในแต่ละพื้นที่ และในร้านอาหารที่มีดนตรี และห้องอับ โดยคณะกรรมการได้มีมติควบคุมดังนี้

งานบุญ หรืองานศพ เจ้าภาพ ผู้จัดงาน แม่ครัว จะต้องมีการตรวจ ATK ทั้งก่อนการจัดงานและหลังการจัดงานห่างกันประมาณ 5-6 วัน คนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่มาร่วมงาน จะต้องตรวจ ATK ทุกคน การรับประทานอาหารต้องเว้นระห่าง หรือจัดเป็นอาหารกล่องแยกชัดเจน

ส่วนร้านอาหาร ได้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ร้านอาหารทั่วไป เช่น ร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวต้ม เจ้าของ และผู้ให้บริการทุกคน จะต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และทำความสะอาดร้านไปพร้อมกัน

ร้านอาหารที่เป็นห้องแอร์ หรือมีการเล่นดนตรี ผู้ให้บริการทุกคน จะต้องทำความสะอาดร้านทุกวันพุธ และตรวจ ATK ทุกวันพฤหัสบดี เพื่อรองรับแขกที่จะเข้ามาใช้บริการในวันศุกร์และเสาร์ 

รวมถึงลูกค้าที่จะเข้าไปนั่งดื่มกิน ฟังดนตรี จะต้องมีการตรวจ ATK ทุกรายไม่เว้น โดยค่าใช้จ่ายในการตรวจ ATK เจ้าของร้านเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด ที่อาจจะสูงไปมากกว่านี้