'เรืองไกร' ปัดตาม 'ธรรมนัส' สังกัดพรรคใหม่ แจงลาออก พปชร. เหตุต้องการความเป็นอิสระในการตรวจสอบ 'พลเอกประยุทธ์' พร้อมยืนยันปมขับ 21 ส.ส. ไม่มีช่องยุบพรรค พปชร.ได้ เตือนคนร้องอาจมีโทษเอง

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ส.พลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐจริง โดยจะยื่นในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. แต่ไม่ได้จะไปสังกัดพรรคใหม่ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้รู้จักกันและยังไม่รู้จักพรรคใหม่ที่เขาจะไปสังกัดด้วย

ส่วนเหตุผลที่ลาออกประการแรก พรรคพลังประชารัฐ มีปัญหาภายในพรรค เรื่อยมาตั้งแต่ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนมาถึงการขับ ส.ส.ออกจากพรรค 21 คน จึงไม่อยากไปรับรู้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ยืนยันว่า ไม่ได้ลาออกเพราะ พรรคพลังประชารัฐ จะถูกยุบจากกรณีขับ ส.ส. ส่วนตัวได้ตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วไม่เข้าข่ายว่าจะถูกยุบพรรค คนที่ไปร้องอาจจะโดนโทษเอง เพราะไม่มีตัวบทกฎหมายอะไรที่โยงไปถึง มาตรา 92(2) ได้เลย ข้อบังคับก็ถูกต้อง มติก็ถูกต้อง

ขณะที่เหตุผลอีกประการหนึ่ง และเป็นเหตุผลสำคัญที่ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อที่จะได้มีอิสระในการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี เพราะก่อนหน้านี้ เคยแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่พรรคก็ออกมาเบรกและให้รอดูสถานการณ์ก่อน จึงรู้สึกไม่เป็นอิสระ ดังนั้น จึงขอลาออกดีกว่า

"ส่วนตัวของผมเนี่ย ก็เพียงว่าเห็นมีโอกาส แล้วก็ช่วงนี้เหลือ 7 เดือน สถานภาพรัฐบาลก็คงลำบาก แล้วตัวคุณสมบัติท่านนายกฯ เอง ที่ท่านพลเอกประยุทธ์ มีการกระทำบางเรื่อง ควรจะตรวจสอบ จึงเกรงว่า ไปร้องตรวจสอบก็จะเกิดปัญหาอีก ก็เลยถือโอกาสนี้ยื่นใบลาออก"

นายเรืองไกร ยังกล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องอายุการดำรงตำแหน่งแล้ว สำหรับพลเอกประยุทธ์ ยังมีเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ราชการอีกหลายกรณีที่จะตรวจสอบ ทั้งเรื่องการใช้จ่ายเงินแผ่นดินและคำสั่งราชการ ส่วนตัวกำลังติดตามดูอยู่  และยังมีเรื่องของผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องบ้านพักหลวง ที่พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมเดินหน้าต่อ ก็จะทำตรงนี้ต่อ และนอกจากรัฐบาลแล้ว ส่วนตัวก็จะตรวจสอบพรรคฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน

นายเรืองไกร ยังขออุบว่า จะไปสังกัดพรรคการเมืองไหนต่อ แต่ยอมรับว่าการสังกัดพรรคการเมืองจะตรวจสอบใครก็เป็นเรื่องลำบาก ขาดความเป็นอิสระ ดังนั้น ยังพอมีเวลา และตอนนี้พรรคใหม่ก็เกิดขึ้นเยอะ และพรรคเก่าหลายพรรคก็เสี่ยงที่จะถูกยุบด้วยใกล้ ๆ ค่อยว่ากัน