'ธรรมนัส' แจงความต่าง "ลาออก-ขับออก" ลั่นเคลียร์ไม่จบก็แยกกันเดินดีกว่า ยังอุบพรรคสังกัดใหม่ยืนยันมีความพร้อม

 

เฟซบุ๊ก 'ธรรมนัส พรหมเผ่า' เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ชี้แจงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส และ ส.ส.รวม 21 คน พ้นจากพรรคฯ เมื่อวานนี้(19 ม.ค.2565) โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังเสร็จการประชุมก็มีโทรศัพท์เข้ามาตลอดไม่ได้พักเลย แต่ก็นอนหลับพักผ่อนสบายดี

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างลาออกกับขับออกจากพรรคอีกว่า หากลาออกจะสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แต่ถ้าถูกขับออกโดยมติของกรรมการผ่านมติของ ส.ส. เสียงสามในสี่ของที่ประชุม เรียกว่าการขับให้พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคนั้น ๆ พอถูกขับออกมาแล้วสภาพความเป็น ส.ส.ยังอยู่ซึ่งต่างจากการลาออก

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า ความรู้สึกหลังถูกขับออกจากพรรคนั้น ยังมีความเป็นห่วงบ้านหลังเก่า หลายคนเป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์ ช่วงที่ผ่านมาวิกฤตโควิด-19 ระบาด ก็ร่วมกับหัวหน้าพรรคคอยสนับสนุนให้ ส.ส.ลงพื้นที่อยู่เสมอ หากไม่มีเราแล้วใครจะทำให้ ใครจะดูแลเขา แต่ต้องยอมรับว่าอยู่บ้านเก่าหลายอย่างทำได้ไม่เต็มที่ด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง ซึ่งเราคงไม่ต้องไปพูดถึง ทุกวันนี้สั่งสมองให้ทำงานโดยยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง บางเรื่องอยากจะทำอย่างที่ไปเจอปัญหา ตั้งโจทย์กับตัวเองว่าจะแก้ไขอย่างไร แต่สุดท้ายทำไม่ได้ ก็อยากจะมาทำด้วยตัวเอง เพราะมั่นใจว่าจะทำได้มีคุณภาพมากกว่า

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่มีคนมองว่าเป็นละครฉากหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ส่วนตัวเป็นคนตรงไปตรงมา ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมืองบางกลุ่ม หากเคลียร์จบคือจบ แต่ถ้าไม่จบก็แยกทางกันดีกว่า

"เราเป็นคนตรงไปตรงมา ฉะนั้นการพูดตรงไปตรงมาอาจไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมืองบางกลุ่มไม่ชอบ ซึ่งภาพที่ออกสื่อก็เพราะเราทำงาน จึงทำให้คนบางกลุ่มไม่ชอบ ยืนยันว่าเมื่อมีปัญหาเคลียร์จบคือจบไม่เอามาเป็นประเด็น แต่หากอยู่ด้วยกันแล้วไม่ยอมรับความเป็นจริง เมื่อจบก็ต้องจบ แต่ถ้าไม่จบก็แยกกันเดินดีกว่า"

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงพรรคใหม่ที่จะย้ายไปสังกัดด้วยว่า พรรคนี้ไม่ใช่พรรคที่เพิ่งเกิด แต่เป็นพรรคที่เกิดมานานพอสมควร เดิมทีเคยจะใช้เป็นพรรคใหญ่ เชื่อว่าหากพูดชื่อทุกคนรู้จัก ซึ่งพรรคนี้มีความพร้อมและเตรียมการมานานแล้ว