นายกฯ พัทยายันไม่ปิดเมือง ไม่ปิดพื้นที่สาธารณะ แม้ยอดผู้ป่วยโอมิครอนเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งเพิ่มความเข้มป้องกัน ประกาศลงดาบสถานประกอบการดื้อแพ่งไม่ปฏิบัติตามมาตรการ

 

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน พื้นที่เมืองพัทยา และ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จำนวนมาก แต่ยืนยันว่าจะไม่ปิดเมืองหรือล็อกดาวน์แน่นอน แต่จะปิดเฉพาะสถานประกอบการที่ไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีกำหนดให้จัดทำเท่านั้น โดยเฉพาะกรณีของการให้พนักงาน นักดนตรี นักแสดง ทุกคนต้องผ่านการตรวจ ATK ก่อนให้บริการเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งผู้ประกอบการจะต้องจัดให้มีการตรวจ ATK ให้กับผู้มาใช้บริการ และการแสดงหลักฐานการตรวจเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าใช้บริการด้วย

ทั้งนี้ หากสถานประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามที่ได้ประกาศออกไปแล้วนั้น เมื่อมีการตรวจพบ จะต้องปิดให้บริการไป เพราะอาจเป็นต้นตอของปัญหาได้ ส่วนสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เเละจะไม่มีการทำงานแบบเหวี่ยงแห เพื่อให้ผู้ที่ทำตามมาตรการจะได้ไม่ต้องได้รับผลกระทบ

โดยวันนี้ (4 ม.ค.2565) คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชลบุรี จะประชุมหารือแนวทางในการดำเนินการต่อไป ซึ่งจากการที่ได้มีการตรวจเชิงรุกในการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อและทำการแยกระหว่างผู้ติดเชื้อไปรักษาและผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงเข้าไปกักตัวตามขั้นตอนแล้วนั้น เชื่อว่าจะทำให้การควบคุมโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนจะสามารถควบคุมได้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่าสายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีอาการรุนแรง อีกทั้งที่ผ่านมาประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มกันหมดแล้ว จึงทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรงมากนักและอนาคตจะมีการปรับไปเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป ตามคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข