สสจ.กาฬสินธุ์ นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานตั้งจุดคัดกรองเชื้อโควิด กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดสดทุ่งนาทอง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เร่งคุมคลัสเตอร์โอมิครอน ขณะยอดผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 208 ราย

 

เมื่อเวลา 09.00 น. (30 ธ.ค. 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสดทุ่งนาทอง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นตลาดเช้า จำหน่ายสินค้า และอาหารขนาดใหญ่ ใน จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ยังคงนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานตั้งจุดคัดกรองเชิงรุก ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่มาใช้บริการจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้ตั้งจุดคัดกรองตรวจหาเชื้อเชิงรุกที่บริเวณห้างกาฬสินธุ์พลาซ่า และพื้นที่ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของสองสามีภรรยาที่กลับจากประเทศเบลเยียม และในช่วงเวลา 16.00-18.00 น. เจ้าหน้าที่จะทำการตั้งจุดคัดกรองที่ตลาดสดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หรือตลาดเย็นอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะคลัสเตอร์และการติดเชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนยังอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะยังเริ่มคงที่ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเสี่ยง ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกเป็นวันที่ 4 เนื่องจากเบื้องต้นพบว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนครั้งนี้ มีการแพร่กระจายติดเชื้ออย่างรวดเร็ว และขยายวงกว้าง นอกจากนี้สถานที่ที่เกิดแพร่ระบาดเป็นสถานบันเทิง มีผู้มาใช้บริการหลากหลายอาชีพ และมีการนั่งดื่มกินถอดหน้ากากออกเป็นเวลานาน และอากาศถ่ายเทไม่สะดวก จนมีการติดเชื้อขยายวงเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนยอดผู้ติดเชื้อภาพรวมของจังหวัด ล่าสุด ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้ 63 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารในตลาดโรงสี 11 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้เบื้องต้นแล้วจำนวน 208 ราย ผลตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 121 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการยืนยันสายพันธุ์ ส่วนผู้ป่วยที่เหลือของวันนี้ยังพบจากร้านอาหารคิวบาร์ อ.นามน 1 ราย พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.เมืองกาฬสินธุ์ 3 ราย งานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 2 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 5 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 21 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 15 ราย โดยผู้ป่วยกระจายอยู่หลายอำเภอ และในวันนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ จะมีการประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด รวมทั้งกำหนดมาตรการ เพื่อเร่งควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในครั้งนี้อีกด้วย