ปลัด สธ. ย้ำ งดจัดงานปีใหม่สถานที่ปิด-รวมกลุ่มคนจำนวนมาก ลดเสี่ยงแพร่และรับเชื้อโควิด-19

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะจัดงานปีใหม่ที่บ้าน หรือที่ทำงาน ให้จัดสถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท ไม่แออัด ส่วนอีเวนต์ปีใหม่ เช่น เคานต์ดาวน์ สวดมนต์ข้ามปี งดจัดในสถานที่ปิด และยึดมาตรการ COVID Free Setting ผู้เข้าร่วมงานรับวัคซีนครบ ตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน เพื่อลดความเสี่ยงแพร่และรับเชื้อโควิด-19 พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามใกล้ชิด หากพบมีความเสี่ยงให้เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งแก้ไขทันที

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การจัดงานฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ว่า แม้ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่สถานการณ์จะกลับมาระบาดได้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาไปท่องเที่ยว รวมถึงรวมตัวจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งบางส่วนเลือกจัดงานภายในครอบครัว หรือ ภายในองค์กรกันเอง ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีข้อแนะนำ คือ ขอให้จัดงานขนาดเล็ก มีการรวมกลุ่มกันไม่มาก ผู้ร่วมงานควรได้รับวัคซีนครบถ้วน และอาจมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงาน เพื่อความมั่นใจ จัดงานในสถานที่เปิดโล่ง และอากาศถ่ายเทสะดวก รวมถึงควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิด แยกรับประทานอาหารเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน และลดการพูดคุยขณะรับประทานอาหาร

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงานอีเวนต์ปีใหม่ เช่น เคานต์ดาวน์ สวดมนต์ข้ามปี ขอให้ยึดมาตรการ COVID Free Setting ผู้จัดงาน ผู้ให้บริการ และผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบโดส ที่สำคัญงดจัดงานในสถานที่ปิด ให้จัดกิจกรรมในสถานที่เปิดโล่งเท่านั้น จำกัดจำนวนคน คัดกรองผู้เข้าร่วมงานด้วย ATK และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง เพื่อลดความเสี่ยงแพร่และรับเชื้อโควิด-19 หากพบการจัดงานไม่เป็นไปตามมาตรการ หรือมีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เพื่อตรวจสอบและเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ให้สั่งการแก้ไขปรับปรุง

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำกับติดตามกวดขันการใส่หน้ากากอนามัย และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกสถานที่และนอกช่วงเวลาที่กำหนด โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากพบต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ร่วมมือปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของทุกคน