'ชัยวุฒิ' ติง อบจ.ไม่มีอำนาจตัดสินแทนคนทั้งมหาวิทยาลัย ขอหยุดด้อยค่า ฟุ้งอัญเชิญพระเกี้ยว มีแต่คนแย่งแบกเสลี่ยง

 

วันที่ 25 ต.ค. 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีมติ 29:0 ยกเลิกกิจกรรมอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ว่าในฐานะที่เป็นนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเห็นว่า องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) เป็นเพียงผู้ประสานงานไม่มีอำนาจตัดสินใจแทนคนทั้งมหาวิทยาลัย กิจกรรมทั้งหมดเป็นเรื่องของนิสิตและศิษย์เก่าที่มาช่วยกัน อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการคณะกรรมการ อบจ. ที่มีอยู่ประมาณ 20 คน มาเป็นคนตัดสินให้ใครทำนั่นทำนี่ คิดว่า เขาไม่มีอำนาจขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนในมหาวิทยาลัยต้องมาพูดคุยกัน นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีวัฒนธรรม มีศักดิ์ศรีความภาคภูมิใจ และมีศิษย์เก่ามากมาย ดังนั้นการจะทำอะไรก็ขอให้คิดถึงเรื่องในอดีตและคิดถึงคนอื่นด้วย

ส่วนกรณีที่มีคนไปพูดว่า ไม่มีใครอยากมาแบกเสลี่ยงอัญเชิญพระเกี้ยวนั้น นายชัยวุฒิ ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะสมัยที่คนเรียน มีแต่คนแย่งกันไปแบกเสลี่ยง เพราะถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นี้ในงานฟุตบอลประเพณีฯ แม้การเวลาจะเปลี่ยนไป ยังเชื่อว่าหรือคุณค่าและความรู้สึกของนิสิต จะยังไม่เปลี่ยนไป ความภาคภูมิใจยังคงอยู่ เพียงแต่คนบางกลุ่มพยายามด้อยค่าสิ่งเหล่านี้ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นคนที่จะทำอะไรก็ควรฟังคนอื่นด้วยไม่ใช่คิดถึงแต่ตัวเอง

สำหรับเรื่องดังกล่าวอธิการบดีหรือผู้บริหารมหาวิทยาลัยต้องออกมาจัดการหรือไม่นั้น รมว.ดีอีเอส กล่าวย้ำว่า เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัย ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่า คิดว่าการที่นิสิตปัจจุบันจะทำอะไร ก็อยากให้คิดถึงศักดิ์ศรีเกียรติภูมิ และความภาคภูมิใจที่ได้สั่งสมกันมา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เป็นสิ่งที่ทุกคนภาคภูมิใจ จึงอยากให้ทุกคนรำลึกถึงนี้สิ่งนี้ไว้ตลอด