ความเชื่อในเรื่องของพญานาคอยู่คู่กับคนไทยมาแต่ครั้งโบราณกาลจนปัจจุบัน มักได้รับการกราบไหว้บูชาจากผู้คนที่มีพลังความศรัทธา เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมอำนาจบารมีโชคลาภ ความใกล้ชิดกับสังคมคนไทยนี้เอง จึงมักเห็นเรื่องราวของพญานาค ได้รับการถ่ายทอดผ่านจอแก้ว มาแล้วมากมาย หนึ่งในนั้นที่กำลังออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 19.00 น. คือเรื่อง "ขุมทรัพย์ลำโขง"

ละครแนวดราม่าแอคชั่น แฟนตาซีฟอร์มยักษ์ ที่ชูเรื่องราวของตำนานพญานาคทั้ง 4 ตระกูลใหญ่ อย่าง วิรูปักษ์นาค, เอราปถนาค, ฉัพพยาปุตตะนาค, กัณหาโคตะมะนาค  มาเป็นหัวใจหลักในการดำเนินเรื่อง ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเมืองสมมุติที่ตั้งอยู่ริมน้ำโขงอย่าง เมืองนาคอุษา โดยมี ตัวละครสำคัญ อย่าง อาร์ต-พศุตม์, พิงกี้-สาวิกา, ฟลุค-จิระ, เต๋า-สมชาย, เทียน-อัจฉรี ฯลฯ ดำเนินเรื่องราวความสนุก วันนี้เราจะพามาเจาะลึกทำความรู้จักกับพญานาคทั้ง 4 ตระกูล ว่าจะมีความพิเศษและมีที่มาที่ไปอย่างไร

เริ่มที่ นาคตระกูลวิรูปักษ์ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีทอง เป็นนาคชั้นสูงสุด ถือกำเนิดแบบโอปปาติกะ คือเกิดขึ้นเองแล้วโตเลย มากด้วยอิทธิฤทธิ์และบุญบารมี มักถูกจัดอยู่ในชั้นเทพอาศัยอยู่ในทิพย์วิมาน อีกทั้งยังเป็นชนชั้นปกครองที่คอยปกครองนาคทั้งหลาย พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี อาทิ พญามุจลินท์นาคราชจากเรื่อง มณีนาคา   

ต่อด้วย นาคตระกูลเอราปถะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือ เกล็ดเป็นสีเขียว ถือว่าเป็นพญานาคชั้นสูง มักจะถือกำเนิดแบบอัณฑชะ คือกำเนิดจากฟองไข่ มีขนาดใหญ่โตใกล้เคียงกับพญานาคตระกูลสีทอง อาศัยอยู่เมืองบาดาลไม่ลึกมาก เป็นตระกูลที่พบได้มากที่สุดและใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด จนเกิดเป็นตำนานรักมากมายกับเหล่ามนุษย์ พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี คือ พญาศรีสุทโธนาคราชแห่งเวียงวังนาคินทร์คำโชนด

มาถึงนาคตระกูลฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีรุ้ง ส่วนใหญ่ถือกำเนิดแบบชลาพุชะ คือกำเนิดจากครรภ์ อาศัยอยู่ในนครบาดาลหรือป่าลึก เป็นพญานาคที่มีความงดงามมากเพราะมักจะมีเกล็ดเลื่อมหลากสี สวยเหมือนสีรุ้ง มีอิทธิฤทธิ์มาก แต่มักพบได้ยาก เพราะมักอาศัยอยู่ที่ลึกลับ

และนาคตระกูลกัณหาโคตะมะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีดำนิล ส่วนใหญ่ถือกำเนิดแบบสังเสทชะคือเกิดจากเหงื่อไคลและสิ่งหมักหมมต่างๆ หรือเกิดจากไข่ มักมีร่างกายกำยำบึกบึน แม้ไม่ถือว่าเป็นนาคชั้นสูง แต่ก็มีอำนาจและอิทธิฤทธ์ปฏิหาริย์ไม่แพ้ตระกูลอื่น พบเจอได้ยาก ชอบอาศัยในท้องน้ำลึกและที่เร้นลับ มักจะมีหน้าที่เฝ้าสมบัติของเมืองบาดาล และแม้จะเกิดในตระกูลที่ต่ำกว่าตระกูลอื่น แต่หากหมั่นบำเพ็ญเพียรจนมากญาณบารมี ก็สามารถเป็นพญานาคชั้นปกครองได้เช่นกัน พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี คือ องค์ดำแสนสิริจันทรานาคราช กษัตริย์นาคราชยอดนักรบแห่งเมืองบาดาลนั่นเอง