เป็นงง! พปชร.จบศึกภายใน 5 นาที “ประวิตร” ยันขัดแย้งเปลี่ยนตัวนายกฯ เป็นแค่ข่าวลือ ลั่นนายกฯ ไปก็ไปด้วย ขณะที่ ส.ส.บอกโลกคือละคร มีรายงานนัดเคลียร์ใจ "ประยุทธ์" ที่บ้านพักมูลนิธิป่ารอยต่อ ด้าน "วิรัช" มั่นใจ โหวตไปในทิศทางเดียวกัน นายกฯ ประยุทธ์ เป็นอันดับ 1

 

วันนี้ (3 ก.ย.2564) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เรียก ส.ส.พรรคประชุม เพื่อเคลียร์ปัญหาความขัดแย้ง และกระแสข่าวเลื่อยเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดย ส.ส. เข้ารวมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงไปยืนรอรับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาพร้อมกับ นางนฤมล ภิญโญสิญวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

โดยก่อนเริ่มประชุม พลเอกประวิตร กล่าวยืนยันว่า "พรรคพลังประชารัฐ มีเอกภาพ พร้อมบอก ถ้านายกฯ ไป ผมก็ต้องไป เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายกฯ ต้องพ้นจากตำแหน่งก็จะไปด้วยใช่หรือไม่ ทำให้พลเอกประวิตร ตะแบงเสียงดังว่า เออ! "

จากนั้น พลเอกประวิตร เข้าห้องประชุมไม่ถึง 5 นาที ก็ออกมาพร้อม ร้อยเอกธรรมนัส โดยย้ำว่า กระแสข่าวความขัดแย้งโหวตคว่ำนายกฯ เป็นแค่ข่าวลือ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส. ที่ออกมาจากห้องประชุมมีสีหน้าไม่ค่อยดี และมี ส.ส. บางคนในห้องประชุมระบุว่า “ในห้องประชุม โลกคือละคร”

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส เดินทางไปหารือกันต่อที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ซึ่งมีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมด้วย คาดว่า เป็นการเคลียร์ใจกัน 

ขณะที่ นายวิรัช กล่าวภายหลังการประชุมพรรคว่า ในวันนี้หัวหน้าพรรคได้ เรียกประชุมก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าให้รักสามัคคีกัน ให้รักทุกพรรคและรัฐมนตรีทุกคน ทุกคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผลคะแนนจะออกมาอย่างไร ขอให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน หากได้คะแนนเท่ากันก็ยิ่งดี ซึ่งพรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำหลักที่ดูแลรัฐบาลนี้ โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยพลเอกประวิตร ย้ำว่า ทุกคนต้องรักกันให้เหนียวแน่น แล้วจะผ่านพ้นไปด้วยดี ซึ่งสมาชิก ส.ส.ทุกคนก็ตอบรับ พร้อมยืนยันว่าไม่มีกลุ่ม มีแต่พรรคพลังประชารัฐอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ นายวิรัช ยังระบุอีกว่า บางครั้งก็มีการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือเข้าใจคนละทิศคนละทาง แต่ในวันนี้ไปในทิศทางเดียวกันแล้ว พร้อมยืนยันว่า ทุกคนพร้อมยกมือไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค

ส่วนมีการหารือเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีกับพลเอกประวิตรหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า ไม่มี ไม่มีการพูดเรื่องอื่น เรื่องปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะมีการทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า เหมือนพายุมาแล้วท้องฟ้าแจ่มใส ในลักษณะนั้น ดีกว่าไม่มีอะไรเลย เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีพายุอยู่จริงหรือไม่ นายวิรัช ระบุว่า พายุไม่มี เป็นเพียงการเปรียบเทียบ อยากให้เห็นภาพชัดเจน ส่วนจะเป็นการให้แล้วกันไปหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุสั้น ๆ เพียงว่าจบแล้ว ทุกอย่างไม่มีอะไร

นายวิรัช ยังยืนยันด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ไม่มีอะไรเลย ส่วนความสัมพันธ์ ของ 3 ช. นั้น นายวิรัตน์ ระบุว่า อย่าตั้งเลยกลุ่ม 3 ช. ไม่มีหรอก มีแต่กลุ่มรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนได้มีการหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคแล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เป็นผู้ประสานเอง น่าจะครบเรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะรู้หรือว่าใครขาดใครป่วย ในส่วนของพรรคเล็กก็ได้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว บางครั้งเราก็ไม่รู้ใจ บางทีโดดเข้าโดดออกก็มี ไม่เป็นไร เอาหลัก ๆ ให้อยู่อย่างน้อย 265 เสียงขึ้นไป ซึ่งคะแนนตอนนี้อยู่ที่ 269 เสียง ตอนนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว

ส่วน พลเอกประวิตร จะไปคุยกับ พลเอกประยุทธ์หรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า เขาคุยกันทุกวันอยู่แล้ว คุยทุก 5 นาที