คณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันและแก้ไขการระบาดโควิด-19 ของ สปป.ลาว ได้แถลงว่า วานนี้ (20 เม.ย.64) สปป.ลาวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 28 คนในวันเดียว ซึ่งนับว่าเป็นสถิติที่มากที่สุดของ สปป.ลาว

จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา หญิงสาวอายุ 25 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 59 ได้พาชายคนไทย 2 คนไปท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงและหมู่บ้านต่างๆ ในนครเวียงจันทร์

ด้านสาธารณสุขของ สปป.ลาว ได้เก็บตัวอย่างผู้เสี่ยงสูงจากสถานบันเทิง ร้านอาหาร กิจกรรมงานบุญ รวมทั้งประชาชนในหมู่บ้านมาตรวจหาเชื้อจำนวน 294 คน พบติดเชื้อ 26 คน  และอีก 2 คนอยู่ในแขวงจำปาสัก ซึ่งเป็นแรงงานลาวที่กลับจากทำงานที่ไทย

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขของ สปป.ลาว ได้เผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายที่ 59 ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิง สัญชาติลาว โดยปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่บ้านโพนสะหว่าง เมืองจันทะบุลี นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

6 เม.ย.64 หนุ่มไทย 2 คน ที่เป็นเพื่อนสนิทของนักศึกษาหญิง ลอบนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงจาก จ.มุกดาหาร และเข้ามาพักอยู่โรงแรมสายแพไหม 2 แขวงสะหวันนะเขต และได้พาหนุ่มไทยทั้ง 2 คน ไปร้องเพลงที่คาราโอเกะ  เวลา 20.00 น. ได้นั่งรถโดยสารจากสะหวันนะเขตมายังนครหลวงเวียงจันทน์

7 เม.ย. ทั้งสามคน (หญิงลาวและสองหนุ่มไทย) ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ และเข้าพักที่โรงแรมเจือง 2 เมืองจันทะบุลี  โดยมีเพื่อนคอยรอต้อนรับ

ระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย.2564 นักศึกษาหญิง ได้พาเพื่อนและหนุ่มไทยทั้ง 2 ไปไหว้พระที่วัดสีเมือง และกินเที่ยว ทั้งร้านอาหาร คลับบาร์ คาราโอเกะ และร้านนวด 
13 เม.ย. ปรากฏว่า หนุ่มไทย 2 คน มีอาการไข้ ปวดเนื้อปวดตัว แต่ไม่ได้พบกับนักศึกษาหญิง

16 เม.ย. เพื่อนของนักศึกษาและคนไทย 2 คน ออกจากโรงแรม เดินทางกลับไทย โดยว่าจ้างเรือน้อยลักลอบข้ามแม่น้ำโขงไปขึ้นฝั่งที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

17 เม.ย. นักศึกษาหญิงได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนว่าทั้งสามคน ติดเชื้อโควิด และหนึ่งในหนุ่มคนไทยนั้น มีอาการป่วยหนัก

19 เม.ย. นักศึกษาหญิงรู้สึกไม่สบาย จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงหมอมิดตะพาบ 150 เตียง ผลเป็นบวก เธอจึงถูกแยกตัวออกมาเพื่อรักษาอาการป่วย
   
ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 โดยตั้งแต่เดือน มี.ค.63 – 19 เม.ย.64 สปป.ลาว พบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันสะสมทั่วประเทศเพียง 60 คน โดยเฉลี่ยต่อวันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 2-3 คนเท่านั้น