สธ.แจงยิบเคลียร์ปม ฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วเกิดอาการอัมพฤกษ์ ยอมรับอาการคล้ายโรคหลอดเลือดสมอง เป็นแค่ชั่วคราว ก่อนลงความเห็นสามารถใช้วัคซีนล็อตนี้ต่อไปได้ เพราะประโยชน์มากกว่าอาการข้างเคียง

กระทรวงสาธารณสุข จัดการแถลงข่าวกรณีมีผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง รวม 6 ราย เกิดอาการเป็นอัมพฤกษ์หลังฉีดวัคซีน โดย ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราช กล่าวว่า จากการสืบสวนโรคพบจาก 6 คน มี 2 คนที่มีโรคประจำตัว และผู้หญิง 4 คน กินยาคุมกำเนิด โดยอาการที่เกิดขึ้นกับทั้ง 6 รายเป็นอาการชั่วคราว หายภายใน 1-3 วัน แต่ก็ยอมรับว่าในบางราย มีอาการคล้ายกับโรคหลอดเลือดสมอง และอาการที่พบจะเกิดในสุภาพสตรีที่อายุไม่ค่อยมากเท่าไหร่ และไม่ได้มีภาวะเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการสืบสวนโรค และทำ MRI ทุกอย่างไม่พบความผิดปกติ ตอนนี้จึงเรียกว่ากลุ่มอาการทางระบบประสาท ซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน เพราะเกิดขึ้นหลังจาก 5-10 นาทีหลังการฉีด 

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้มีการตรวจสอบวัคซีนที่นำมาฉีดในล็อตดังกล่าว ซึ่งพบว่าล็อตนี้ได้กระจายทั่วประเทศ มีผู้รับไปแล้ว 3 แสนราย เพิ่งพบอาการข้างเคียงเพียง 6 คน คณะกรรมการจึงมีมติให้ใช้วัคซีนล็อตนี้ต่อไปได้ เพราะประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมีมากกว่า ประกอบกับในต่างประเทศยังไม่เคยมีรายงานว่าพบอาการเช่นนี้มาก่อน แต่จะเฝ้าติดตามต่อไป

ด้านพญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวชี้แจงโรคหลอดเลือดสมอง มีอาการแขนขาอ่อนแรงและอาการชาครึ่งฉีก ซึ่งเกิดทันทีหลังฉีดวัคซีน ซึ่งทุกเคสได้มีการได้รับการรักษาตามมาตรฐาน ทุกคนอาการดีขึ้นและบางรายอาการกลับมาเป็นปกติแล้ว ช้าสุด 3 วัน นอกจากนี้ยังมีการเอกซเรย์และทำ MRI เพิ่ม และยังไม่พบความผิดปกติของสมองหรือหลอดเลือด จึงเป็นเพียงอาการคล้ายโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ยังพบว่าอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยกว่าคือการง่วงนอน แต่ก็จะหายไปในไม่ช้า