"ประวิตร" สั่งขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้อยละ 5

(10 มี.ค. 2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ​ ขับเคลื่อนกลไกการเสริมประสิทธิภาพในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน​ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ซึ่งจะมีวันหยุดยาว

โดย​จะเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดควบคู่กับการสร้างการรับรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด" โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติการเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่ 10 - 16 เมษายน 2564 โดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) ตาม 5 มาตรการ ดังนี้
1.ด้านการบริหารจัดการ
2.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม
3.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ
4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
5.ด้านการช่วยเหลือหลังอุบัติเหตุ

ซึ่งมีเป้าหมายในการลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยและลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ให้เหลือน้อยที่สุด​ ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ถอดบทเรียนและกำหนดแผนการดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละปีให้ชัดเจนและมีความต่อเนื่อง​ ​เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนผ่านกลไกของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการสร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่องรวมถึงส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้ เพื่อสร้างประเทศไทยให้มีการสัญจรปลอดภัยตามมาตรฐานสากลอย่างยั่งยืน