"ธนกร" ซัด "ปิยบุตร" หยุดใช้เด็กเป็นเครื่องมือ พร้อมลั่น รัฐไม่เคยใช้ ม.112 ปิดปากม็อบ ใครทำผิดกฏหมายต้องรับโทษ

(9 มี.ค. 2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาระบุว่า รัฐใช้มาตรา 112 ปิดปากการเคลื่อนไหวของม็อบว่า ตนสงสารเด็กและเยาวชนที่บริสุทธิ์ซึ่งตกเป็นเครื่องมือของนายปิยบุตรและพวก จะเห็นได้ว่านายปิยบุตร จะปรากฏตัวแบบพระเอกตลอด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการใช้มาตรา 112 ปิดปากม็อบอย่างแน่นอน ประชาชนทั้งประเทศทราบดี คนที่โดนคดีมาตรา 112 คือคนที่มีการกระทำผิดอย่างชัดเจน ไม่ใช่อยู่เฉยๆแล้วโดน บ้านเมืองมีขื่อมีแป ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฏหมายเหมือนกัน ใครทำผิดก็ต้องรับโทษอย่างเสมอภาคเท่าเทียม ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของศาล วันนี้จะเห็นได้ว่าไม่ว่าการเมืองฝ่ายไหน พรรคไหน หากมีการกระทำผิดกฏหมายก็ติดคุกเหมือนกันหมด

นายธนกร ยังกล่าวอีกว่า นายปิยบุตร เป็นนักกฎหมายที่เฉลียวฉลาด คนอื่นติดคุกหลายคดีแล้ว แต่นายปิยบุตร รอดตลอด ถือว่าเป็นนักกฏหมายขั้นเทพ แต่นายปิยบุตร อย่ามาใส่ร้ายรัฐบาล รัฐบาลไม่เคยคิดแบบนั้น ที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมาโดยตลอด ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร นอกจากนั้นตนไม่เข้าใจว่าทำไมม็อบไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองหรือเรียกร้องในส่วนของการบริหารงานของรัฐบาล หรือเสนอสิ่งที่ทำให้ประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ ทำไมจึงมีการเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่เหนือการเมืองแต่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่สำคัญสถาบันสร้างคุณูปการให้กับประเทศมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ส่วนการให้ประกันตัวนั้นเป็นอำนาจของศาล ไม่ควรก้าวล่วง ที่ผ่านมามีแกนนำหลายคนศาลก็เมตตาให้ประกันตัว แต่ก็มีการกระทำผิดซ้ำซากโดยไม่เกรงกลัวกฏหมาย ดังนั้นทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มี 2 มาตรฐาน ไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย ตนหวังว่านายปิยบุตรจะเข้าใจ และอยากบอกนายปิยบุตรว่า คนไทยทั้งประเทศทนไม่ไหวกับพฤติกรรมพวกจาบจ้วงสถาบัน อย่าให้ทนกันไม่ไหวเลย ตนไม่อยากเห็นคนไทยต้องมาต่อสู้กันเอง