ส.ส. "ก้าวไกล" ยื่นฟ้อง "หมอวรงค์" หมิ่นประมาททำเสียชื่อเสียง เรียกค่าเสียหายคนละ 24 ล้านบาท

(11 ก.พ. 2564) นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติพาดา และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล นำหลักฐานเข้ายื่นต่อศาลอาญาเพื่อฟ้องร้องเอาผิดนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี

โดยนายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า กรณีของนายแพทย์วรงค์ จะฟ้องในเรื่องการแถลงข่าวที่มีการพาดพิงถึงพรรคก้าวไกล เช่น การแถลงข่าวในวันที่ 20 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์ รวมทั้งการนำข้อมูลโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้พรรคก้าวไกลเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งทางพรรคจำเป็นต้องปกป้องสิทธิ ชื่อเสียงและสมาชิกของพรรคที่ได้รับผลกระทบจากการให้ข้อมูลดังกล่าว โดยจะฟ้องคดีอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง 24,062,475 บาท พร้อมเรียกร้องให้นายแพทย์วรงค์ หยุดพฤติการณ์ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

ส่วนกรณีของนายณฐพร พรรคก้าวไกลมองว่านายณฐพร อ้างว่าตนเองเคยเป็นอดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้วไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการเลือกตั้งว่าพรรคก้าวไกล ละเมิดกฎหมาย จึงยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดฐานแจ้งหรือกล่าวหาอันเป็นความเท็จว่าพรรคการเมืองกระทำความผิดกฎหมายพรรคการเมือง ตาม มาตรา 101 พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยกรณีนี้เรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง 24,062,475 บาท พร้อมเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมที่ทำให้พรรคเสียหายด้วย

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลหวังว่าการฟ้องร้องครั้งนี้จะทำให้ทั้ง 2 คน ไม่กระทำการลักษณะนี้กับบุคคลอื่นและพรรคการเมืองอื่นอีก เพราะเป็นการทำลายสถาบันทางการเมือง ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนก่อนนั้น เนื่องจากมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของศาลทันที