"สิระ" ส่งทนายยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิด "เสรีพิศุทธ์" วิจารณ์ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เข้าข่ายละเมิดศาล

(10 ก.พ. 2564) นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ  เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้รวบรวมพยานหลักฐานและเสนอให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเอาผิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานละเมิดศาล

กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์พาดพิงการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับตรวจสอบคุณสมบัติของนายสิระ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

"ในข้อเท็จจริงแล้วไม่ว่าจะศาลไหนก็พิจารณาตัดสินตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ไม่ใช่ตัดสินให้ใครรับได้หรือไม่ได้ ซึ่งเราก็เห็นว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการพาดพิง เป็นการกระทำที่ไม่น่าจะถูกต้องและเข้าข่ายละเมิดศาล ซึ่งทุกศาลจะต้องเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน ถ้าไปละเมิดส่วนนี้แล้วก็จะไม่เหลือที่พึ่งเลย จึงได้ยื่นคำร้องและได้ถอดคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาแสดงต่อศาลด้วย"

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อาจอ้างว่าเป็นสิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ได้ นายศุภภัทร์พจน์ ยอมรับว่า การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ คำพิพากษาศาลทุกศาลวิพากษ์วิจารณ์ได้ถ้าทำโดยสุจริต ปัญหาไม่ได้อยู่ที่วิพากษ์วิจารณ์ได้หรือไม่ แต่อยู่ที่ใช้คำพูดอย่างไร ที่มันกระทบกับอำนาจการพิจารณาคดี หรือสั่งคดีของศาล