"สิระ" เย้ย "โรม" อย่าร้อนตัวเป็นเด็กอมมือ! หากไม่ได้คุกคามชาวบ้าน ก็มาแจงใน กมธ.

(9 ก.พ. 2564) นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงชี้ถึงแจงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวในช่วงหนึ่งของการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าตนเองถูกดิสเครดิต และจะไปแจ้งความเอาผิด ในกรณีที่ประชาชน จ.ภูเก็ต ยื่นเรื่องร้องต่อกรรมาธิการฯ ว่า ถูกนายรังสิมันต์ เมื่อครั้งเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พร้อมพวกลงพื้นที่ข่มขู่ขับไล่ออกจากเกาะงำและบังคับให้เซ็นเอกสารเพื่อรื้อถอนที่พักอาศัยภายในระยะเวลา 2 เดือน

โดยนายสิระ ยืนยันว่า ไม่ได้ดิสเครดิตฝ่ายค้าน ต่างคนต่างทำหน้าที่ และการตรวจสอบครั้งนี้ก็มีฝ่ายค้านร่วมอยู่ด้วย ซึ่งหากไม่ได้ผิดก็มาชี้แจงในกรรมาธิการ อย่าทำตัวเป็นเด็กอมมือ เมื่อตรวจสอบผู้อื่นได้ก็ต้องยอมรับการตรวจสอบ วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่นายรังสิมันต์ จะได้ชี้แจงให้กับตัวเอง อีกทั้งหากตนไม่นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมกรรมาธิการก็จะถูกร้องเรียนอีกว่าปกป้องพวกพ้องในกรรมาธิการ เพราะฉะนั้นนายรังสิมันต์ ต้องตอบสังคมให้ได้ว่า ตัวเองมีหน้าที่อะไร ไปทำอะไรในวันนั้น และรู้ได้อย่างไรว่าเกาะนี้มีราคา 4,000 ล้านบาท ใครเป็นคนบอก ใช่นายทุนหรือไม่ ซึ่งทางกรมป่าไม้ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้ว เอกสารรวมถึงรุปภาพที่ตนนำมาแถลงวานนี้ กรมป่าไม้เป็นคนส่งให้ทั้งหมด พร้อมทั้งชี้แจงมาด้วยว่า ที่ดินดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินของกรมป่าไม้และผู้ที่อาศัยอยู่ก็ไม่มีโฉนด เป็นที่ตกสำรวจ

ด้านนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าเป็นเรื่องของกรรมาธิการ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน โดยเรื่องนี้เมื่อมีประชาชนมาติดตามทวงถามความคืบหน้า กรรมาธิการก็ต้องพิจารณา ตนไม่มีเจตนาจะดิสเครดิตฝ่ายค้านด้วยกัน เพราะตนก็อยู่ในสังกัดพรรคเพื่อไทยที่ทำงานร่วมกับพรรคก้างไกลได้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าเหตุใด ถึงนำเรื่องดังกล่าวมาแถลงในช่วงที่มีการอภิปรายทั้งที่คำร้องส่งมาถึงกรรมาธิการตั้งแต่ปี 2563 นายสิระ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เนื่องจากเมื่อวานนี้ชาวบ้านนั่งรถตู้มาจาก จ.ภูเก็ต เพื่อทวงถามความคืบหน้าของคำร้อง และกล่าวหากรรมาธิการว่าช่วยเหลือกันเอง ทำให้ตนจะต้องนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาโดยด่วนๆ ไม่ได้ทำไปเพราะรัฐบาลกลัวฝ่ายค้านหรือต้องการลดความน่าเชื่อถือของหลักฐาน

“โรมอย่าร้อนตัว เราทำหน้าที่กรรมาธิการฯ มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ทำไมต้องดิสเครดิต โรม โรมมีหน้าที่มาชี้แจงเองก็พอแล้ว อย่าไปโยงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่าร้อน ไม่ได้ทำอะไรให้ร้อน มีอะไรต้องกลัวโรม”

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับตนทั้งทางแพ่งและอาญานั้น นายสิระ กล่าวว่า ก็ให้ดำเนินการไป ตนไม่กังวลเพราะทำหน้าที่กรรมาธิการ