22 ผู้ต้องหาคดีเปลี่ยนธงแดง รายงานตัวที่ สภ.คลองหลวง ตำรวจตรึงกำลังเข้ม ห้ามผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจเข้าใกล้ สภ.

(5 ก.พ. 2564) ตำรวจควบคุมฝูงชน ตรึงกำลังบริเวณหน้า สภ.คลองหลวง หลังผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร นัดหมายรวมตัวให้กำลังใจเพื่อนที่ถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาคดีธงแดงและคดีหมิ่นเจ้าพนักงาน จากการจัดกิจกรรมให้กำลังใจเพื่อนที่ถูกจับ #Saveนิวมธ และ #Saveเดฟมธ โดยตำรวจได้นำแบริเออร์มาติดตั้ง พร้อมเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง และรถติดเครื่องขยายเสียงประกาศทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ สภ. โดยเด็ดขาด โดยจำกัดพื้นที่ให้อยู่บริเวณฝั่งตรงข้าม สภ. เท่านั้น

โดย รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เปิดเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 22 คน ถูกแจ้งข่อกล่าวหาฐานทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และ พ.ร.บ.ธงชาติ โดยมีบางคนถูกดำเนินคดีฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานจากการเทอาหารสุนัขหน้า สภ.ระหว่างทำกิจกรรมด้วย

ด้านเพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ระบุว่า การนัดหมายผู้ชุมนุมมาในวันนี้เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการคุมตัวทั้ง 22 คนฝากขังด้วย จึงต้องการชุมนุมกดดันและสังเกตการณ์ขั้นตอนการทำงานของตำรวจ เพราะตามหลักกฎหมายไม่สามารถทำได้ พร้อมมองว่าการจัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนมาเตรียมรับมือในวันนี้เป็นการกระทำที่เกิดกว่าเหตุ

เช่นเดียวกับโตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ ที่มองว่าวันนี้ตำรวจนำกำลังมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็น ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจอาจมีการนำหมายจับเข้าควบคุมตัวผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทันทีหรือไม่ ทั้งที่ควรจะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ