โควิด-19 รู้ทัน ป้องกันได้ วันนี้ ช่วยตอบข้อสงสัยคุณแม่หลังคลอด กังวลว่า หากตัวเองติดเชื้อโควิด จะสามารถให้นมลูกได้หรือไม่

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุ กรณีที่แม่ที่ผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ หรือได้รับเชื้อโควิด-19 สามารถให้นมลูกได้ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) แนะนำว่า หากแม่ที่ติดเชื้อมีอาการไม่มาก สามารถให้นมจากเต้าได้ก็ควรทำ แต่ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด

โดยก่อนการให้นมลูกทุกครั้ง ควรเช็ดทำความสะอาดบริเวณเต้านม และหัวนมด้วยน้ำสบู่ และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที รวมทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ให้นม ห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูกหรือปากรวมถึงการหอมแก้มลูก

หรือหากแม่ไม่สะดวกที่จะให้นมจากเต้า ก็สามารถบีบเก็บน้ำนม โดยให้พ่อหรือผู้ช่วยเป็นผู้ป้อนนมแก่ลูกแทน แต่จะต้องปฏิบัติตามหลักการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีที่แม่ติดเชื้อมีอาการรุนแรง แนะนำงดให้นมบุตร และอาจบีบน้ำนมทิ้งไปก่อนเพื่อให้แม่คงสภาพที่สามารถให้นมลูกได้เมื่ออาการดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 จัดเป็นผู้มีความเสี่ยงจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อและสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

แม่หลังคลอดเสี่ยงโควิด-19 ให้นมลูกได้