"สิระ" จ่อฟ้อง ม.112 "สมพงษ์" เหมารวม ส.ส. ที่ร่วมลงชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังไม่แก้ไขญัตติโยงสถาบัน

(29 ม.ค. 2564) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันว่าจะไม่มีการแก้ไขญัตติในการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า จากการที่มีการละเมิดและพาดพิงสถาบันในญัตติซึ่งก่อนหน้านั้นผู้นำฝ่ายค้านบอกว่าเห็นญัตติแล้วก็มีความไม่สบายใจและจะกลับไปแก้ไขญัตติ อีกทั้งยังมีการปรึกษาว่าจะแก้ไขได้ด้วยวิธีไหน แต่เมื่อออกนอกห้องประชุมกลับไม่แก้ถ้อยคำทุกตัวอักษรในญัตตินี้ ตนถือว่าตระบัดสัตย์จากที่รับปากไว้กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และบอกไว้ในที่ประชุม อยากถามว่ายังเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่มีความซื่อสัตย์อยู่หรือไม่และคำพูดยังน่าเชื่อถืออยู่หรือไม่

ทั้งนี้ หากมีการยื่นและบรรจุญัตติ ถือว่านายสมพงษ์ จะสร้างประวัติศาสตร์ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ปล่อยและเปิดโอกาสให้ ส.ส.จาบจ้วงสถาบันในที่ประชุมรัฐสภา เป็นการดึงฟ้าลงมาต่ำให้เล่นการเมือง ซึ่งสถาบันต้องไม่ยุ่งกับการเมือง อยากถามว่ามีเจตนาอะไรหรือไม่

ทั้งนี้ถ้ามีการยื่นและบรรจุญัตติ ฝ่ายกฎหมายของตนก็จะดำเนินการฟ้องร้องมาตรา 112 กับนายสมพงษ์ และส.ส.ที่ร่วมลงชื่อในญัตติ ซึ่งต้องรอให้มีการบรรจุระเบียบวาระก่อน เพื่อให้มีหลักฐานว่าการบรรจุระเบียบวาระได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ส่วนเรื่องข้อบังคับการประชุม นายสิระ ระบุว่า มีความชัดเจนว่าผิดข้อบังคับเพราะต้องไม่นำสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาอภิปราย รวมถึงบุคคลภายนอก ซึ่งฝ่ายกฎหมายของตนได้พิจารณาแล้ว ว่าเรื่องนี้น่าจะผิดรัฐธรรมนูญ และจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าญัตติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสิระยัง กล่าวว่า อยากให้ประชาชนดูว่าฝ่ายค้านชุดนี้ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเล่นการเมือง โดยตนจะทำหน้าที่ทั้งในและนอกสภาเพื่อคัดค้านญัตตินี้ ไม่ให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เกิดขึ้นได้ พร้อมฝากคำถามถึงฝ่ายค้านว่าไม่มีเรื่องอื่นแล้วหรือที่จะตรวจสอบรัฐบาล ถึงดึงฟ้าลงมาเล่นครั้งนี้ตนจะทำหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์สถาบัน