"สิระ" ยื่นยุบ "เพื่อไทย" เหตุให้ ส.ส. ลงมติถอดถอนตนเอง อ้าง มีคนจากเพื่อไทยขอให้มายื่นเพราะอยากเป็นอิสระ

(19 ม.ค. 2564) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการยุบพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.ของพรรค 2 คน ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคจะดำเนินการให้เป็นมติพรรคโดยให้ ส.ส. ของพรรคร่วมลงชื่อยื่นถอดถอนตนเองออกจากการเป็น ส.ส

ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ที่กำหนดว่าการร่วมลงชื่อของ ส.ส.เป็นสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดและขัดต่อมาตรา 114 ที่กำหนดว่าไม่อยู่ในอาณัติมอบหมายหรือควบคุมบังคับใด ๆ อีกทั้งยังมีบุคคลภายนอกแทรกแซงมติพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ด้วย

โดยนายสิระ กล่าวว่า นี่เป็นมติแรกในประวัติศาสตร์ที่มีมติให้มีการลงชื่อถอดถอน ส.ส. ตั้งแต่มีพรรคการเมืองมา ซึ่งมติพรรคจะละเมิดเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ไม่ได้ เพราะ ส.ส. ต้องมีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจ เพราะเป็นผู้แทนราษฎรของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่เป็นผู้แทนของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง อีกทั้งยังมีบุคคลภายนอกมาแทรกแซงการออกมติพรรคในครั้งนี้ด้วย รวมถึงเหตุผลที่มายื่นหนังสือวันนี้ เนื่องจากมี ส.ส. ในพรรคเพื่อไทยได้ขอให้ตนมายื่นเพื่อยุบพรรคเพื่อไทย เพื่อจะได้มีอิสรภาพและจะสามารถย้ายพรรคได้หากมีการยุบพรรค