"พุทธิพงษ์" ยืนยัน "หมอชนะ" ปลอดภัย ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมย้ำไม่โหลดไม่ผิด

(8 ม.ค. 2564) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีภาครัฐขอความร่วมมือให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เพื่อใช้ในการติดตามการเดินทางและการพบกับกลุ่มเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อมามีผู้ออกมาตั้งคำถามว่าแอปพลิเคชันดังกล่าว มีความปลอดภัยและมีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

นายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่า แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะช่วยในการติดตามและควบคุมการแพร่เชื้อ พื้นฐานของการออกแบบแอปพลิเคชันได้ระมัดระวังในเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคลอยู่แล้ว แม้จะเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ติดตามความเคลื่อนไหวแต่ก็ไม่ปรากฏชื่อ-นามสกุลของผู้ใช้ โดยจะใช้ตัวเลขระบบคอมพิวเตอร์แทนตัวบุคคล ซึ่งเท่านี้ก็สามารถบอกได้ว่าบุคคลดังกล่าวไปที่ไหนบ้าง หากพบว่ามีความเสี่ยงก็จะแจ้งเตือนไปที่โทรศัพท์ ไม่มีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลแน่นอน

ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนโรคและตัวผู้ติดเชื้อเอง ทำให้ไม่ต้องมานั่งนึกว่าก่อนหน้านี้เดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ส่วนที่หลายคนมีความกังวลว่าจะต้องถ่ายรูปตนเองลงในแอปพลิเคชันไปจนถึงเกรงว่าจะถูกนำไปเก็บเป็นฐานข้อมูลของรัฐบาล ยืนยันว่า เป็นเพียงการถ่ายรูปและเก็บไว้ในมือถือของตัวเองเท่านั้น ไม่ได้นำรูปของผู้ใช้งานมาเก็บไว้ในข้อมูลส่วนกลางแต่อย่างใด โดยรูปถ่ายก็จะเป็นการยืนยันตนเองสำหรับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่า แอปพลิเคชันนี้สามารถบันทึกเสียงผ่านไมโครโฟนของโทรศัพท์ได้ ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า การไม่โหลด "หมอชนะ" ณ วันนี้ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ขอให้ทุกคนร่วมมือ ซึ่งจะได้ประโยชน์กับตัวเอง จะทำให้รู้ว่าตนได้ไปสัมผัสกับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือไม่ เพื่อที่จะเข้ารับการตรวจโรคหรือเฝ้าระวังกักตัว 14 วัน เป็นความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้ระบบปกติคือการทำเอกสารข้ามจังหวัด ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน