การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ มีวาระหรือมีประเด็นที่น่าสนใจอะไรบ้าง ติดตามจากคุณเกษมณี แก้วผลึก รายงานจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของปี 2563 คุมเข้มไปด้วยมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่ถูกจำกัดพื้นที่ทำงาน ต้องสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง ห้ามเดินตาม รุมล้อมสัมภาษณ์รัฐมนตรีเด็ดขาด ขณะที่นายกฯก็จะแถลงข่าวผ่านเพจไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นมาตรการที่เคยใช้มาแล้วเมื่อตอนระบาดรอบแรก

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่เข้าประชุมเพราะต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ว่าฯสมุทรสาครที่ติดโควิด-19 โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ใช้วิธีประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

วาระสำคัญในการประชุมครม. คาดว่า จะมีการพูดถึงการเข้มมาตรการในช่วงวันหยุดยาว หลังโควิด- 19 แพร่กระจายไปหลายจังหวัด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันว่าจะยังไม่มีการล็อคดาวน์ประเทศ แต่จะประเมินอีกครั้งหลังหยุดยาวปีใหม่ พร้อมกับยืนยันว่า ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนารวมถึงไปท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆในช่วงปีใหม่สามารถทำได้ ยังสามารถทำได้ แต่ขอให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข

สำหรับสีสันครม.วันนี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมเมนูอาหารทะเล 7 อย่าง คือ ต้มยำกุ้ง กุ้งเผา กุ้งผัดกะเพรา หมึกผัดไข่เค็ม หมึกผัดกะปิ ปลากะพงทอดน้ำปลา ข้าวผัดปู มาให้คณะรัฐมนตรีรับประทานหลังประชุม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในการรับประทานอาหารทะเลปรุงสุก กินได้ไม่ติดโควิด-19 ถือเป็นการช่วยผู้ประกอบการที่ตอนนี้กำลังได้รับความเดือดร้อน

หลังเสร็จสิ้นการประชุมครม. ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังจังหวัดระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์และตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลระยอง โดยจุดแรกไปตรวจการตรวจคัดกรองเชิงรุก ที่เนินอุไร และรับฟังบรรยายสรุปที่ห้องประชุมโรงพยาบาลระยอง รวมถึงวันนี้ต้องติดตามการประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีประเด็นการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม หรือขอความร่วมมือไม่ให้เดินทางข้ามจังหวัด

ครม.นัดสุดท้ายปี 63 คุมเข้มมาตรการป้องโควิด-19