สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวแกนนำคณะราษฎรขอลี้ภัยการเมือง ว่า "เป็นข้อมูลเท็จ"

(4 พ.ย. 2563) กรณีที่มีกระแสข่าวผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี "Arnond Sakworawich" ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความทำนองว่า แกนนำกลุ่มคณะราษฎรหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว ทาง CIA รับรองคำขอลี้ภัยแล้วนั้น

ล่าสุด "โคแฟค" หรือ Collaborative Fact Checking โครงการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเทคโนโลยีภาคพลเมือง ได้เปิดเผยอีเมลล์คำชี้แจงจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ว่า "ที่ผ่านมามีข้อมูลลวงจำนวนมากที่กล่าวหาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของประเทศสหรัฐฯกับการเมืองไทยเผยแพร่ไปทั่ว

ล่าสุดมีกรณีเรื่องการขอลี้ภัยทางการเมืองไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นข่าวเท็จโดยสิ้นเชิง ข้อกล่าวหานี้ได้สะท้อนให้เห็นว่ามีเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิงเกี่ยวกับกระบวนการขอสิทธิของการเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐฯ เพราะว่าการจะขอเป็นผู้ลี้ภัยได้ ตัวผู้ขอลี้ภัยจะต้องมีสถานะอยู่อาศัยในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว อีกทั้งในกระบวนการขอสิทธิการเป็นผู้ลี้ภัยจะต้องดำเนินการโดย หน่วยงานด้านพลเมืองและการอพยพ (U.S. Citizenship and Immigration Services) ไม่ใช่หน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกา"