ตำรวจเตรียมอายัดตัว 3 แกนนำราษฎร ทนายเผย ต้องรักษาตัวยังไม่พร้อมเดินทาง ยืนยัน หลังจากหายดี พร้อมต่อสู้ตามกฎหมาย

(1 พ.ย. 2563) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ โรงพยาบาลพระรามเก้า เพื่อพูดคุยเจรจากับทางตำรวจ กรณีอายัดตัวแกนนำคณะราษฎร โดยนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ทราบว่าตอนนี้มีตำรวจจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี มารอจะนำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปดำเนินคดี ตามมาตรา 116 กรณีไปปราศรัยที่ จ.อุบลราชธานี

รวมทั้งมีตำรวจจาก สภ.เมืองระยอง มารออายัดตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กรณีไปชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกอายัดตัวโดย สน.ปทุมวัน และคุมขังไว้ที่นี่ขณะรักษาตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้า เนื่องจากเป็นช่วงฝากขัง จะขังไว้ที่ไหนก็ได้

ส่วนกรณีหมายจับของเพนกวิน ที่ สภ.อุบลราชธานี ตามหลักไม่มีสิทธิมาจับแล้วเพราะเพนกวิน มอบตัวไปแล้วที่ ตชด.ภาค 1 รวมถึง ได้ให้การพิมพ์ลายนิ้วมือไปแล้ว หมายจับจึงสิ้นผลไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนหมายจับของนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ที่ จ.ระยอง เนื่องจากยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่สิ้นผล

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของทั้ง 3 คน สภาพยังไม่พร้อมเดินทาง และทางแพทย์บอกว่า ให้พักรักรักษาตัวอีก 2-3 วัน ซึ่งอาการป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้ง 3 คนมีโรคประจำตัว น.ส.ปนัสยา มีอาการขาดน้ำ เป็นไมเกรน, เพนกวิน เป็นหอบหืด มีรอยบาดเจ็บจากกระจกบาดค่อนข้างเยอะ และมีอาการอักเสบ ส่วนนายภาณุพงศ์ ต้องตรวจสอบทางสมอง ตอนนี้ยังคงให้น้ำเกลือและพักพื้นอยู่ อย่างไรก็ดี หลังจากทั้ง 3 คน พักฟื้นหายจากอาการป่วย ก็พร้อมไปต่อสู้ตามกฎหมายอยู่แล้ว