"ธนาธร" - "ปิยบุตร" ลุ้นคำสั่งศาลคดีแฟลชม็อบ เชื่อ ผลออกมาทิศทางใดก็ไม่กระทบต่อการเรียกร้องของผู้ชุมนุม

(29 ต.ค. 2563) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า, นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.นครปฐม เดินทางมาที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เพื่อฟังคำสั่งกรณีถูกกล่าวหาร่วมกระทำผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562

โดยนายปิยบุตร เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่รู้ว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร และจะพิจารณาไปในแนวทางไหน ซึ่งตนเองและพวกพร้อมที่จะปฎิบัติตามคำสั่ง ส่วนรายละเอียดหลังจากนี้จะให้ทนายความเป็นผู้เปิดเผย

ขณะที่นายธนาธร บอกว่า หลังจากนี้ไม่ว่าคำสั่งของศาลในวันนี้จะรับฟ้องหรือไม่ ก็เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการเรียกร้องอยู่ในทุกวันนี้ เนื่องจากการเรียกร้องเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายพิธา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อมาแก้ไขปัญหาความเห็นต่างนั้น ว่า สามารถทำได้และเป็นเรื่องที่ดี แต่รัฐบาลจะต้องมีความจริงใจพร้อมจะต้องรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้การแก้ปัญหาเกิดขึ้นจริง

โดยล่าสุดทางพนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) มีความเห็นสั่งฟ้องตามพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ที่ส่งฟ้องมาแล้ว ซึ่งมีความผิดมากกว่า 5 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม และขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่