นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 10.10 น. ที่ผ่านมา หลังตำรวจกระชับพื้นที่คืนจากผู้ชุมนุม

(15 ต.ค. 2563) บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่ชุมนุมรอบบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประกาศการบังคับใช้กฎหมายภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงไปแล้วนั้น

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานครเข้าเก็บกวาดขยะและทำความสะอาดโดยรอบพื้นผิวการจราจร บนถนนพิษณุโลกตั้งแต่แยกสะพานชมัยมรุเชฐจนถึงแยกสวนมิสกวัน รวมถึงใช้น้ำฉีดพ่นถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกสวนมิสกวันจนถึงแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมการรื้อถอนเต็นท์ต่าง ๆ ก่อนเปิดการจราจรให้ผู้ใช้รถสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเก็บลวดหนามและแท่งแบริเออร์ และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบพื้นที่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 10.10 น. จากนั้นในเวลา 11.15 น. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการให้การต้อนรับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าติดตามทำข่าวแต่อย่างใด โดยหลังจากนั้นนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะสรุปผลการหารือให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบต่อไป

นอกจากนี้ ในส่วนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาล ได้มีการแจ้งให้สามารถเข้าทำงานได้ตามปกติแล้ว หลังจากวานนี้ (14 ต.ค.) มีคำสั่งให้งดเข้าปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ได้มีการปิดประตู 4 ข้างทำเนียบรัฐบาลที่ติดกับถนนพิษณุโลก โดยให้ใช้ประตูเข้าออกทางฝั่งสะพานสมัยมรุเชษฐ ฝั่งสะพานอรทัย และประตู 5 ฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ