ศธ. เผย "สารสาสน์" 34 สาขา โดนร้องเรียน ระบุมีการเก็บเงินนอกเหนือจากระเบียบ-จ้างครูไม่มีใบอนุญาต

(29 ก.ย. 2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กลุ่มโรงเรียนสารสาสน์มีสาขาทั่วประเทศ 42 โรงเรียน ขณะนี้ทราบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ประมาณ 34 โรงเรียน ได้แก่ การเก็บเงินนอกเหนือจากระเบียบที่กระทรวงศึกษาอนุญาต การจ้างครูสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การลงโทษนักเรียนและอื่น ๆ อีกหลายปัญหา ซึ่งได้ให้ สช. ไปตรวจสอบให้ครบถ้วน เพื่อให้กลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ ปฏิบัติให้ถูกต้องในทุกประเด็น ทั้งนี้ ระเบียบการลงโทษเด็ก ครูสามารถทำได้ 4 อย่างเท่านั้น ได้แก่ การตักเตือน ภาคทัณฑ์ การตัดคะแนนและให้ทำกิจกรรมที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ห้ามการลงโทษด้วยอารมณ์

สำหรับโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ ปรากฏข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า มีการมอบหมายพี่เลี้ยงเด็กให้ทำการสอน ซึ่งหากเป็นจริง จะมีความผิดทางอาญา โดยคนสอนมีโทษจำคุก 2 ปี ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนมีโทษจำคุก 3 ปี ซึ่งได้สั่งการให้คุรุสภา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้เข้าร่วมดำเนินการด้วยแล้ว

ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องการเก็บเงินเกินอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษา ในระดับชั้น EP หรือ English Program ที่พบว่า โรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ ได้มีการเก็บค่าธรรมเนียมอื่น ๆ นอกเหนือจากที่ได้รับการอนุมัติ เบื้องต้นได้ให้ สช. หาทางเยียวยาผู้ปกครอง รวมทั้งติดตามสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ สช. ทำการสำรวจและจัดระบบครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชนให้ถูกต้องโดยเร็วที่สุด ทั้งเรื่องครูต่างชาติ และพี่เลี้ยงเด็ก ที่จะต้องมีการจัดแยกระบบระเบียนให้ชัดเจนทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่า โรงเรียนเอกชนจะให้ความร่วมมือกับทาง ศธ.ทั้งหมด

ข้อมูลจาก : กระทรวงศึกษาธิการ