"ปิยบุตร" เผย เตรียมร่วมชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ยืนยัน ไม่ได้ไปในฐานะแกนนำ ไม่ได้ขึ้นปราศรัย เพราะเป็นภารกิจของนักศึกษา

(10 ก.ย. 2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตนได้ทำความเห็นส่วนตัวไว้ 25 หน้า มีทั้งเห็นตรงและเห็นค้านกับกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ หากมีโอกาสก็จะขอลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาวันนี้ด้วย

ทั้งนี้ เข้าใจว่าอีก 2 สัปดาห์ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าสภา แต่กว่าจะมี ส.ส.ร. จนกระทั่งมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลก็อยู่ครบ 4 ปีพอดี ดังนั้นระหว่างนี้ก็สามารถแก้ไขบางมาตราไปก่อนได้ ทั้งอำนาจของ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ระบบการเลือกตั้ง ระบบพรรคการเมือง

ส่วนบทบาทการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายฯ แต่ไม่ทราบว่า จะอยู่ในตำแหน่งนี้อีกนานเท่าใด ดังนั้น ก็จะขับเคลื่อนนอกสภากับคณะก้าวหน้า ทั้งเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านรูปแบบงานเสวนาวิชาการ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังการชุมนุม นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่โดนมาตลอด และปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ชุมนุมหลายคนก็สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่มาตลอด แต่หากจะกล่าวว่าตนอยู่เบื้องหลัง ก็จะเป็นการดูถูกความคิดของเยาวชน ดังนั้น ขออย่าปิดกั้นการแสดงออกของใคร ทุกฝ่ายไม่ได้เป็นผู้ชนะตลอด

พร้อมมองกระแสข่าวการรัฐประหารว่า การรัฐประหารเป็นแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้อง หากมีการรัฐประหารขึ้นมาเมื่อไหร่ ตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าจะลุกขึ้นออกมาต่อต้านแน่นอน และในวันที่ 19 กันยายนนี้ ตนจะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนด้วย แต่ไม่ได้ไปในฐานะแกนนำม็อบและไม่ขึ้นปราศรัย เพราะให้เป็นภารกิจของน้อง ๆ