"ยุทธพงศ์" ท้า ผบ.ทร. ดีเบตตัวต่อตัวหลังถูกทัพเรือแจ้งความปมแฉเรือดำน้ำ บี้โชว์ Full Powers มั่นใจทำสัญญาซื้อขายกับบริษัทเอกชนไม่ใช่รัฐจีน ลั่น! เตรียมแฉหลักฐานเด็ด

(5 ก.ย. 2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีที่กองทัพเรือ ส่งตัวแทนเขาแจ้งความดำเนินคดีตนเองในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีให้ข้อมูลบิดเบือนการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า กรณีนี้ขอให้แยกเป็น 2 เรื่อง ระหว่างกองทัพเรือที่เป็นนิติบุคคล ซึ่งยอมรับว่าเป็นกองทัพที่สำคัญ และตนให้ความเคารพ ไม่มีเจตนาดูหมิ่นหรือทำลายชื่อเสียง

แต่อีกส่วนหนึ่งคือทหารเรือ ที่เป็นบุคคลากรของของทัพ และเชื่อว่าบุคคลากรทุกคนไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด แต่คนที่เห็นด้วยหลัก ๆ คือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ

ในฐานะที่ตนเองเป็น ส.ส. และ กมธ.งบประมาณ มีหน้าที่ในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกองทัพเรือ ว่าเป็นไปด้วยความสุจริต และเป็นการจัดซื้อจัดจ้างแบบจีทูจีจริงหรือไม่ พร้อมยกคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในกรณีการจัดซื้อจัดจ้างรถและเรือดับเพลิง ซึ่งเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ที่ตนเองเคยเป็นพยานในคดีดังกล่าว ซึ่งศาลพิพากษาว่า การที่จะเป็นจีทูจีต้องเป็นไปตลอดระยะเวลาการดำเนินการจะเปลี่ยนเป็นรัฐต่อบริษัทไม่ได้ แต่ในการ จัดซื้อเรือดำน้ำ ถูกเปลี่ยนจากรัฐบาลไทยกับรัฐบาบจีน เป็นชื่อ พล.ร.อ.ลือชัย กับบริษัทเอกชน (ชื่อย่อ CSOC) ประเทศจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่การซื้อแบบรัฐต่อรัฐตลอดการซื้อขาย นอกจากนี้ ยังพบว่าการชำระเงินที่ต้องเป็นการจ่ายให้หน่วยงานรัฐ เป็นการจ่ายเงินให้กับบริษัท

โดยตนเองยืนยันเจตนาว่าการออกมาตรวจสอบเรื่องนี้ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน เพราะการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรื่องส่วนรวม เป็นเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะทำสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก หรือเงินส่วนตัวของ ผบ.ทร.

ทั้งนี้ ตนเองเคยเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร ให้แสดงเอกสาร Full Powers เพื่อยืนยันว่าการจัดซื้อเป็นแบบจีทูจีจริงหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแสดงเอกสาร แต่กลับไปแจ้งความดำเนินคดีตนเอง ดังนั้น ตนเองจึงจำเป็นต้องพิสูจน์ความจริง เพื่อปกป้องงบประมาณของแผ่นดิน เพราะตอนแรกคิดว่าเรื่องนี้จะจบแล้ว หลังกองทัพเรือยอมชะลอซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 และส่งหนังสือถึงประธาน กมธ.งบฯ แต่กองทัพเรือจะไปแจ้งความดำเนินคดีจึงจำเป็นต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ หากไม่เลิกตนเองก็จะไม่ยอมเลิก เพราะถือว่า ผบ.ทร. หาเรื่องก่อน

นอกจากนี้ ตนขอเรียกร้องเป็นครั้งที่ 6 ให้ พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ทร. แสดงเอกสาร Full Powers และในวันที่ 9 ก.ย. นี้ จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดไปแฉ ว่าบริษัท CSOC ไม่ใช่รัฐบาลจีนแต่เป็นบริษัทเอกชนพร้อมรับรองว่าหากมีการเปิดหลักฐานไปแล้ว จะทำให้เรือดำน้ำลำแรกจม และไม่ได้ซื้อลำที่ 2 และ 3 ต่ออย่างแน่นอน ทั้งนี้หลังจากที่เปิดไปแล้ว ตนจะไปร้องทุกกล่าวโทษ ผบ.ทร. พล.อ.ประวิตร รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยนายยุทธพงศ์ ยังท้าทายไปยัง ผบ.ทร. ว่าถ้าแน่จริงก่อนเกษียณ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ให้มาออกทีวีกับตนเองเพื่อพิสูจน์กันว่าเป็นจีทูจี จริงหรือไม่ พร้อมระบุว่าตนเองพร้อมสู้ถึงที่สุด จะตามเรื่องไปจนถึงประเทศจีน หากตนเองผิดก็พร้อมติดคุก