"อานนท์ - ไมค์ ระยอง" ถึงศาลอาญาฟังคำไต่สวนถอนประกัน ยันเชื่อในมวลชน-พร้อมเดินหน้าต่อแม้ต้องติดคุก

(3 ก.ย. 2563) นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหา ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่อขยายเสียง เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำไต่สวนของศาล กรณีวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากพบว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัว

โดยนายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ เปิดเผยก่อนขึ้นไปฟังไต่สวนของศาล ว่า ก่อนหน้านี้ได้รับประกันตัวและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะยื่นเรื่องขอเพิกถอนการประกันตัว เนื่องจากตนเองได้ขึ้นปราศรัยที่ ม.ธรรมศาสตร์รังสิต ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าประเด็นที่ตำรวจยื่นเรื่องเพิกถอนการประกันตัว โดยอ้างเหตุผลว่าทำผิดข้อกำหนดเงื่อนไขของศาล ตนเองอยากจะชี้แจงให้ศาลทราบว่า ตนเองไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข เพราะมองว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรนั้นก็ขอเป็นไปตามกระบวนการ แต่ยืนยันว่าตนเองพร้อมที่จะสู้ต่อไป แม้หลังจากที่จะถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพแต่ก็มั่นใจในมวลชนที่เหลืออยู่ว่าจะสามารถขับเคลื่อนประชาธิไตยได้

ขณะที่นายอานนท์ ระบุว่า วันนี้มีความมั่นใจว่าศาลจะให้ความยุติธรรม ซึ่งส่วนตัวได้เตรียมพยานหลักฐานทั้งภาพ และคลิปที่ถือเป็นหลักฐานที่เปิดเผย มาใช้สำหรับนำสืบในทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาและเชื่อว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมแต่หากตนเอง และไมค์ จะต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ก็ถือว่าเป็นใบเสร็จของกระบวนและพวกตนก็ถือว่าได้ต่อสู้มาเต็มที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมองว่าหากตนเองถูกเพิกถอนประกัน ก็ไม่มีผลต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถขับเคลื่อนได้ การขังตนเองในเรือนจำไม่ได้เป็นประโยชน์อะไร และขณะนี้ทุกคนเดินทางมาไกลมาก เกินกว่าที่เคยเดินมา เป็นจุดที่ไม่เคยเดินมา จึงอยากให้ทุกคนร่วมเดินกันต่อไปด้วยความสุข แม้ว่าระหว่างเดินทางจะมีเพื่อนเจ็บปวด ล้มตายไปบ้าง มีบางคนที่เสียสละ ก็อยากให้เป็นต้นทุนในการเดินต่อ

อย่างไรก็ตาม พบว่าบรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก ตรึงกำลังเข้มรักษาความปลอดภัย แต่ยังไม่พบว่ามีกลุ่มมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ ทั้ง 2 แกนนำแต่อย่างใด