"10 พรรคเล็ก" ชง นายกฯควบเก้าอี้ รมว.คลัง แล้วคืนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ให้ "ประวิตร"

(2 ก.ย. 2563) นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม 10 พรรคเล็ก แถลงภายหลัง นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นขอลาออก โดยแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยสละตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจของรัฐบาลยังมั่นคง และรัฐบาลสามารถเดินหน้าได้อย่างราบรื่น พร้อมยืนยันว่า การเสนอดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยืนยันว่า 10 พรรคเล็ก ไม่ได้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีใด ๆ พร้อมแนะนำให้นายกรัฐมนตรี หารัฐมนตรีที่เป็นคนหนุ่ม

นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่า 10 พรรคเล็ก สนับสนุนให้มีการแก้ไข พร้อมสนับสนุนให้แก้ขมาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญด้วย พร้อมเห็นว่า เมื่อมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ก็ควรคืนอำนาจให้กับประชาชน