ต้านกระแสสังคมไม่ไหว ในที่สุดรัฐบาลก็สั่งชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำของกองทัพเรือ ออกไปอีก 1 ปี

เรื่องนี้ได้รับคำยืนยันจาก นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้กองทัพเรือชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ออกไปอีก 1 ปี เพื่อนำเงินงบประมาณ 3,375 ล้านบาท ที่จะต้องจ่ายงวดแรกในปี 64 ไปช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่นๆ ก่อน โดยขอให้ประชาชนติดตามการแถลงข่าวของกองทัพเรือหลังจากเจรจาต่อรองกับประเทศจีนต่อไป

ที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่วาระสำคัญในวันนี้ คือการโหวตว่าจะให้งบฯ กองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำอีกหรือไม่ หลังรัฐบาลสั่งถอย

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้กรรมาธิการฯ ยุติโครงการนี้ให้ได้ พร้อมระบุว่าการที่นายกฯ สั่งชะลอซื้อเรือดำน้ำ ก่อนที่กรรมาธิการฯ จะมีมติ ถือเป็นการใช้อำนาจฝ่ายบริหารครอบงำการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

หากกรรมาธิการเสียงข้างมาก ยอมปรับลดงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำทั้งหมดในงวดแรก วงเงินเกือบ 4,000 ล้านบาทนั้น ตนจะเสนอให้เกลี่ยงบประมาณส่วนดังกล่าวเข้าสู่งบกลาง เพื่อจะนำเยียวยาฟื้นฟูประชาชน ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แทน

ถอยแล้ว ... "นายกฯ" สั่งชะลอซื้อเรือดำน้ำจีนไปอีก 1 ปี