"สิระ" ยัน จบคดีบอสไม่ใช่มวยล้ม ชี้ "ธนสิทธิ์" มีพิรุธให้การกลับไปกลับมา เหมือนจงใจทำเป็นขบวนการ

(27 ส.ค. 2563) นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า การยุติการตรวจสอบกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา นั้น ไม่ได้เป็นมวยล้มต้มคนดู แต่เป็นเพราะเรื่องนี้กรรมาธิการมีความเห็นร่วมกันว่า มีการเชิญบุคคลมาสอบจำนวนมากจนไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนไม่จริง โดยเฉพาะ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พูดกลับไปกลับมา 

ยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ของกรรมาธิการทำให้ได้พบตัวละครที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอีกหลาย ๆ เรื่อง ที่เป็นจุดหักเหของคดีรวมถึงปัญหาในชั้นการสอบสวนซึ่งเป็นเหตุทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ ดังนั้นจึงต้องรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบชุดของ นายวิชา มหาคุณ เพื่อมาสรุปคดีอีกครั้ง

นายสิระ ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีการทำเป็นขบวนการส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ อ้างว่าจำวันสอบปากคำผิด ภายหลัง พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ล็อบบี้พลิกความเร็ว ในวันที่ 26 ก.พ. 2559 นั้น ส่วนตัวมองว่าก็อาจเป็นไปได้เพราะคดีผ่านมาแล้วหลายปี แต่คดีนี้มีหลักฐานยืนยันว่ามีการสอบปากคำในสำนวนในวันที่ 26 ก.พ. 2559 จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามวางแผนให้เกิดความสับสนในคดีหรือไม่ เพื่อให้หลุดคดีในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าคดีนี้ประสบความสำเร็จที่สามารถตรวจสอบจนทำให้มีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ได้