ตำรวจ สภ.คลองหลวง คุมตัว "ทนายอานนท์" ดำเนินคดี ปมขึ้นปราศัยเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ส่วนอีก 3 คน ให้การภาคเสธ เตรียมเดินหน้าจัดการชุมนุมครั้งใหญ่เดือนกันยายน

(25 ส.ค. 2563) ตำรวจ สภ.คลองหลวง อ่านหมายจับศาลธัญบุรีต่อ นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน กรณีที่เข้าร่วมการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่นายอานนท์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีจัดการชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ สน.นางเลิ้ง

โดยตำรวจแจ้งข้อหาทั้งหมด 5 ข้อ ประกอบด้วยความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ซึ่งนายอานนท์ ไม่คัดค้าน ก่อนที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง จะพาตัวขึ้นรถไป

ส่วนผู้ร่วมปราศัยอีก 3 คน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ และ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก ที่มารับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก พร้อมกับนายอานนท์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมเปิดเผยว่าได้ให้การภาคเสธและขอเข้าให้การในชั้นศาล ซึ่งทางตำรวจได้นัดหมายให้ไปรายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 21 กันยายน 2563

ทั้งนี้ นายปิยรัฐ ยืนยันว่า การปราศัยที่กองทัพบก เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ 2-3 ชั่วโมง โดยไม่ได้กีดขวางการจราจร และมีการทำความสะอาดพื้นที่ให้เข้าสู่ภาวะปกติหลักเสร็จการชุมนุม

ด้านนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า การที่รัฐดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะไม่สามารถทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมขาดกำลังใจ ส่วนการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปจะแถลงชี้แจงกับสื่อมวลชนอีกครั้งในวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ที่สมาคมฝรั่งเศส ถนนวิทยุ โดยยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิมทั้ง 10 ข้อที่เคยปราศรัยมาก่อนหน้านี้