เช็กเสียง "กมธ.งบ 64" "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" ความหวังพับแผนซื้อ "เรือดำน้ำ" ลุ้นลงมติพรุ่งนี้ ก่อนส่งสภาใหญ่เห็นชอบกลางเดือนกันยายน

(25 ส.ค. 2563) การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณ หลังจากที่อนุกรรมาธิการแต่ละคณะพิจารณาถึงความเหมาะสมของแต่หน่วยงานแล้ว ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ลงมติในวาระที่ 2-3 ต่อไป ในวันที่ 16-17 ก.ย. นี้

ซึ่งประเด็นที่สังคมกำลังจับตาคือ การพิจารณางบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ลำที่ 2 และ 3 มูลค่า 22,500 ล้านบาท หลังสังคมถกเถียงอย่างหนัก และกดดันว่าไม่ต้องการเรือดำน้ำ

ทั้งนี้ จากการเช็กเสียงในกรรมาธิการงบฯ ปี 64 พบ ว่า ฝ่ายรัฐบาล มีทั้งสิ้น 47 เสียง ประกอบด้วย
- คณะรัฐมนตรี 17 เสียง
- พลังประชารัฐ 13
- ภูมิใจไทย 7
- ประชาธิปัตย์ 6
- ชาติไทยพัฒนา 1
- เศรษฐกิจใหม่ 1
- รวมพลังประชาชาติไทย 1
- พลังท้องถิ่นไท 1

ส่วนฝ่ายค้านมีเพียง 24 เสียง
- เพื่อไทย 15 เสียง
- ก้าวไกล 6
- เสรีรวมไทย 1
- ประชาชาติ 1
- เพื่อชาติ 1

ซึ่งแน่นอนว่า หากนับเพียงเสียงฝ่ายค้าน จะพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะมีการโหวตตีตกการจัดซื้อเรือดำน้ำในครั้งนี้ โดยหากต้องการล้มการของบซื้อเรือดำน้ำตามข้อเรียกร้องของสังคม ต้องใช้เสียงจากฝ่ายรัฐบาลมาสนับสนุนอีก 12 เสียง เมื่อรวมกับฝ่ายค้านก็จะเป็นเสียงข้างมาก จึงต้องจับตาว่าพรรคฝ่ายรัฐบาลจะลงมติเรื่องนี้อย่างไร โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ที่สามารถรวมเสียงกันได้ถึง 13 เสียง