อดีตที่ปรึกษาพิสูจน์หลักฐาน ยืนยัน "บอส วรยุทธ" ซิ่งเฟอร์รารี่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนชน ด.ต.วิเชียร เสียชีวิต ด้านตำรวจเตรียมแถลงข่าวชี้แจงคดี

(6 ส.ค. 2563) พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ.4) กลุ่มงานตรวจเคมีฟิสิกส์ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษาสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐาน เดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจ ถึงประเด็นการทำข้อมูลเรื่องความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ซึ่งเป็นข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในสำนวนคดีเมื่อปี 2555

ทันทีที่เดินทางมาถึง ตำรวจได้แยกห้องในการซักถามข้อมูล ขณะที่นายสธน ยืนยันว่า ความเร็วของรถเฟอร์รารีของนายวรยุทธ คือ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในขณะนั้นได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ในการทำงานก็ได้ความเร็วรถใกล้เคียงกัน จึงได้ทำรายงานส่งต่อพนักงานสอบสวน

โดยนายสธน ระบุว่า ระยะทางหารด้วยเวลา เราก็หาระยะทางมาด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วแต่เราจะหาได้ แล้วก็หาเวลามาคำนวณ เท่าที่คำนวณก็ได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สมัยที่ตรวจสอบก็มี พ.ต.อ.ธนสิทธิ ซึ่งคำนวณได้ตัวเลขใกล้เคียงกัน แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าการเปลี่ยนแปลงของตัวเลขเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ในส่วนตัวผมเองก็เห็นใจท่านธนสิทธิ์ เพราะตอนนั้นเผื่อเป็นสถานการณ์ก็คือมีพยานให้การมาทั้งสามสี่ปากว่า 80

ด้าน พ.ต.อ.ธนสิทธิ หลังเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการเสร็จก็มีสีหน้าเคร่งเครียดและมานั่งพักผ่อนซึ่งมีลักษณะเหม่อลอย เมื่อผู้สื่อข่าวไปสอบถามบอกเพียงว่า พักผ่อนน้อยเพราะเตรียมเอกสารในคดีนี้ตลอดทั้งคืนเพื่อเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการเป็นวันที่สองแล้ว ส่วนรายละเอียดในทางคดีไม่สามารถเปิดเผยได้

ด้าน พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เรียกทั้ง 2 คน เข้ามาให้ข้อมูลในเรื่องวิธีการคำนวณความเร็วว่าแต่ละฝ่ายใช้วิธีไหนถึงปรากฎเลขความเร็ว โดยรับว่ามีความคืบหน้าไประดับหนึ่งแล้ว พร้อมปฎิเสธถึงการตอบคำถามประเด็นที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ กลับคำให้การ ส่วนจะมีการแถลงข่าวเร็ว ๆ นี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ