"วิชา" ยืนยัน หมายจับ "บอส วรยุทธ" ในไทยยังอยู่ เตรียมเรียกอัยการให้ข้อมูล พร้อมเปิดอีเมลส่วนตัวรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

(5 ส.ค. 2563) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง ขับรถรถสปอร์ตเฟอร์รารี่พุ่งชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งประชุมกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า การประชุมครั้งนี้ได้ข้อมูลมากขึ้น โดยได้ประสานไปยังอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เกี่ยวกับเรื่องหมายจับที่ตำรวจบอกว่าขอถอนหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้คดียุติไปนั้น ทราบว่าวันนั้นทางตำรวจไปขอถอนหมายจับจริง แต่มีกลุ่มมวลชนนำโดย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. ไปยื่นคำร้องขอศาลอย่าเพิ่งถอนหมายจับ

ศาลเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ จำเป็นต้องไต่สวนก่อน จึงให้พนักงานสอบสวนถอนคำร้อง โดยยืนยันว่าขณะนี้หมายจับยังอยู่ เนื่องจากคดียังไม่ยุติ ส่วนในองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพลซึ่งจะถอนไปแล้วหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน เพราะไม่สามารถแทรกแซงอินเตอร์โพลได้ แต่ยืนยันว่าหมายจับภายในประเทศยังอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับข้อแถลงของคณะทำงานอัยการฯ ที่ชี้แจงว่ามีข้อมูลใหม่ ซึ่งเป็นเหตุให้ถอนหมายจับไม่ได้ ยืนยันคดีนายบอสยังไม่จบ ขอให้ประชาชนสบายใจ

นายวิชา ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้มาสอบ เช่น ทีมงานของอัยการ โดยจะเรียกมาในวันที่ 6 สิงหาคม นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะนำสำนวนที่อัยการตรวจสอบมาให้ถ้อยคำกับคณะทำงาน ส่วนสำนวนจากทุกฝ่าย ทั้งตำรวจ อัยการ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีการชี้มูลพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวว่ามีความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง คณะกรรมการตรวจสอบฯ จะทำหนังสือขอมาทั้งหมด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาทั้งหมด และจะเรียกอัยการที่รวบรวมสำนวนและมีข้อโต้แย้งต่าง ๆ มาให้ข้อมูลในวันที่ 9 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยยืนยันว่าคณะกรรมการตรวจสอบทำงานทั้งวันทั้งคืน ไม่ได้หยุดแม้วันอาทิตย์

นอกจากนี้ นายวิชา ยังระบุอีกว่า หากประชาชนมีประเด็นที่สงสัย หรือมีความเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ คณะกรรมการตรวจสอบฯพร้อมรับฟังทั้งหมด โดยหลังจากนี้จะเปิดอีเมลรับข้อมูล เพื่อตรวจสอบในทุกด้าน แต่เบื้องต้นส่งมาที่อีเมลของตนก่อนคือ vichalibrary@gmail.com ขณะที่ในส่วนคณะทำงานตรวจสอบบุคคลทั่วไปที่มี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จะเชิญผู้ที่ตรวจสอบเรื่องความเร็วรถคือ นายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาให้ข้อมูล รวมถึงประเด็นสารโคเคน จะเชิญ พลตำรวจเอกนายแพทย์วิชาญ เบี้ยวนิ่ม หัวหน้าสาขาวิชานิติเวชวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มาให้ข้อมูล