นักเรียนเตรียมอุดมฯ รวมตัวจัดแฟลชม็อบไล่รัฐบาลท่ามกลางสายฝน ร่อน 3 ข้อเรียกร้องต่อต้านเผด็จการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตาเข้ม

(24 ก.ค. 2563) กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จัดการชุมนุมแฟลชม็อบ "โรงเรียนไล่ยุง แต่เราจะไล่เผด็จการ" ภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตพญาไท โดยมีแกนนำสลับกันขึ้นปราศัยทามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนต้องย้ายจุดชุมนุมมาเป็นบริเวณศาลาพระเกี้ยวแก้ว โดยเรียกร้องข้อเสนอ 3 ข้อ คือ 1.ยุบสภา 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.หยุดคุกคามประชาชน จากนั้นได้มีการร่วมกันเปิดแสงไฟจากสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ และก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน โดยการชุมนุมครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำนักเรียน ได้เล่าให้ทีมข่าวช่อง 8 ฟังว่า มีตำรวจอยู่ในโรงเรียนเยอะมาก ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ จึงรู้สึกไม่ปลอดภัย มีการมาถ่ายภาพนักเรียกที่ชุมนุมเป็นระยะ ทั้งนี้ จะมีการนัดหมายชุมนุมอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ แต่จะมีลักษณะคล้ายเดิม คือ เป็นแฟลชม็อบ ใช้เวลาไม่นาน พร้อมยืนยัน ว่า ออกเงินกันเอง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังกิจกรรมนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วเหล็กติดป้ายคำว่า หยุดตรวจ มาตั้งบริเวณหน้าประตูโรงเรียน และทางโรงเรียนติดป้ายว่า สถานที่ราชการ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังการประชุมเสร็จสิ้น ทางกลุ่มได้ออกแถลงการณ์ผ่าน Facebook "เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ" โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เหมือนกับการปราศรัยบนเวที ย้ำว่า ขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงจุดยืนต่อต้านต่อต้านรัฐบาลผด็จการร่วมกับภาคประชาชน เพื่อร่วมปกป้อง อนาคตของคนไทยทุกคน สร้างความหวังของประเทศชาติ และสร้างระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ต่อไป

"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"