รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมทุกหน่วย พิจารณาข้อกฎหมายเอาผิดผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอก-สนท.

(20 ก.ค. 2563) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ประชุมหาแนวทางพิจารณาการดำเนินคดีกรณีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (ฟรียูธ) และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) ที่จัดขึ้นที่ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเย็นวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนแยกย้ายกันกลับในช่วงเที่ยงคืนวันเดียวกัน

โดยการประชุมวันนี้มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงเกือบทุกหน่วย มีทั้งชุดสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบังคับการปราบปราม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. รวมไปถึงชุดสืบสวนสอบสวนเจ้าของพื้นที่ ทั้ง สน.สำราญราษฎร์ สน.นางเลิ้ง และ สน.ชนะสงคราม เข้าร่วมรวมกว่า 80 นาย

ขณะนี้เวลาผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงยังไม่แล้วเสร็จ การประชุมในครั้งนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในห้องประชุม ให้รอสัมภาษณ์บริเวณด้านหน้าห้องประชุมเท่านั้น

มีรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยในประเด็นหาพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ทั้งการชุมนุมในกรุงเทพฯและพื้นที่อื่น ๆ เช่น จ.เชียงใหม่ จ.อุบลราชธานี ว่ากระทำดังกล่าวข่ายมีความผิดหรือไม่