กลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" โพสต์แถลงการณ์ฉบับเต็มหลังการชุมนุม เรียกร้องรัฐบาลยุบสภา!

(19 ก.ค. 2563) กลุ่มเยาวชนปลดแอก โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH" ภายหลังการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือให้รัฐบาลยุบสภา หยุดคุกคาม และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุไว้ดังนี้

"เราทุกคนไม่ควรมาอยู่ตรงนี้ด้วยซ้ำ เราควรได้ใช้เวลาในการทำสิ่งที่ตนเองรัก และร่วมพัฒนาประเทศไปด้วยกัน แต่ในประเทศห้ามพัฒนาเช่นนี้ แม้แต่สิ่งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สุดอย่างการเรียกร้องความยุติธรรมเป็นสิ่งที่เกิดได้ยากยิ่ง สิ่งที่พวกเราร้องขอในวันนี้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า

ขออนาคตที่ดีให้พวกเราเยาวชน ขอรัฐบาลที่ฟังเสียงของประชาชนมาจากประชาชน ขอรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ขอประเกศที่เป็นของประชาชน

แต่อนาคตของประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่เยาวชน แต่คือประชาชนทุกคน ยิ่งเราเงียบ ยิ่งเราหวาดกลัว เราจะตกอยู่ภายใต้ความมืดมิดไปอีกชั่วลูกชั่วหลาน ยิ่งเราปล่อยให้เป็นเช่นนี้นานไปเท่าไหร่ ในอนาคตเมื่อลูกหลานของเราทนไม่ไหว กระสุนฟรีจากภาษีประชาชนที่เขาสั่งสมมันอาจมากเกินไปจนความสูญเสียที่เกิดขึ้นในอนาคตอาจมากกว่าการพูดความจริงในตอนนี้เสียด้วยช้ำ

เราต้องทำเรื่องนี้ให้จบในรุ่นของเรา เราจึงขอประกาศข้อเรียกร้อง 3 ประการ ดังต่อไปนี้


1. "ต้องประกาศยุบสภา" รัฐบาลสืบทอดอำนาจภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของวรัส Covid-19 รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและออกมาตรการ Lockdown ส่งผลให้มีคนตกงานและขาดรายได้เป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็มิได้เยียวยาอย่างถ้วนหน้าและทั่วถึง มิหนำซ้ำยังปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจโดยที่ไม่แยแสแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ปล่อยปละละเลยให้แขก VIP ที่มีเชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศโดยที่ไม่ได้กักตัวซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อโอกาสที่จะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่รอบ 2

ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ จึงขอยื่นคำขาดว่า นายกรัฐมนตรีต้องประกาศ "ยุบสภา" เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ....."