กลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศปักหลักนอนเฝ้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึง 8 โมงเช้าพรุ่งนี้ เผยจำนวนคนเข้าร่วมมากกว่า 2 พันคน ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล จ่อยกระดับชุมนุมภายใน 2 สัปดาห์หากไร้การตอบรับ

การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดพื้นที่ และปักหลักบริเวณถนนราชดำเนิน ติดกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้สำเร็จ โดยแกนนำนักศึกษาที่ขึ้นปราศรัยคนหนึ่ง ระบุได้ใช้แอปพลิเคชั่นคำนวณ คาดมีผู้เข้าร่วมชุมนุม "ประมาณ 2,367 คน" ท่ามกลางการตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

โดยมีการการจัดกำลังเจ้าที่ตำรวจจาก บก.น.1, บ.น.6 สน.ชนะสงคราม สน. นางเลิ้ง สน.สําราญราษฎร์ และกองร้อยน้ำหวาน รวมกำลังเจ้าหน้าที่ กว่า 2 กองร้อยประจำจุด โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดหมายให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไป

 ทั้งนี้ การชุมนุมเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย ในช่วงที่ผู้ชุมนุมร่วมกันดันแผงกั้นของตำรวจ เพื่อขยายพื้นที่ในการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และทำให้ตำรวจต้องปิดการจราจร ประชาชนหลายร้อยคนใส่เสื้อสีดำไปร่วมชุมนุม

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า 'เยาวชนปลดแอก' ได้นำผู้ร่วมกิจกรรมตะโกนคำว่า "ร่างรัฐธรรมนูญใหม่" ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ข้อเรียกร้องของการออกมาชุมนุมในวันนี้ ส่วนข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อคือ ต้องประกาศยุบสภา และ หยุดคุกคามประชาชน จากนั้นกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship และนำผู้ชุมนุมร้องเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" นอกจากนี้ยังมีการแจกพิซซ่า 112 ชิ้นให้แก่ผู้ชุมนุมด้วย

ขณะที่ในช่วงเวลาประมาณ 19:00 น. ผู้จัดกิจกรรมได้นำผู้ชุมนุมเปิดแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือนาน 112 วินาที พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ขณะที่กิจกรรมบนเวที แกนนำการชุมนุมได้สลับกันขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลรวมถึง นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน จุฑาทิพย์ ศิริขันธุ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ประธานเยาวชนตะวันออกฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชูป้ายประท้วงหน้าโรงแรมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีการประกาศ ประกาศชุมนุมยาว "เฝ้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ทั้งคืนจนถึงพรุ่งนี้เช้า เวลา 08.00 น.