คนไทยเดือดทั้งประเทศ หลังรัฐบาลปล่อย "ทหารอียิปต์" เข้าประเทศ และพบว่าติดเชื้อโควิด โดย "ทหารอียิปต์" เดินทางออกจากโรงแรมที่พักใน จ.ระยอง ไปยังห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ทำให้เกิดความกังวลว่าไทยเสี่ยงโควิดระบาดซ้ำ วันนี้ ศบค. ออกมาขอโทษยอมรับ "การ์ดตก" หละหลวม และพร้อมทบทวนมาตรการ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงถงประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น ระบุว่า ตนในนามตัวแทน ศบค. ขอแสดงความเสียใจ ขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทาง ศบค. จะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้เอง 

สำหรับทหารชุดดังกล่าว ขออนุญาติมาแวะพักเติมน้ำมัน และซ่อมบำรุงในไทยก่อนบินต่อไปจีน มีการขออนุญาตมาจากสถานทูต ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพอากาศพิจารณาอนุญาต โดยมีเหตุผลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางการทหาร ความเป็นพันธมิตร พันธะทางทหารที่มีต่อกัน 

ส่วนประเด็นการเปิดรับแขกวีไอพี จนทำให้เกิดการติดเชื้อนั้น ยืนยันว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าเครื่องบินทหารชุดดังกล่าว จะไปลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา คิดว่าจะลงที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเดียว จึงไม่ได้เตรียมแผนในจุดนี้มาก่อน 

ส่วนประเด็นที่ว่าทหารอียิปต์ โหลดแอปพลิเคชันติดตามตัว แต่ได้ใช้หรือไม่ หรือหละหลวมหรือไม่ ต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้ง 

จากเหตุการณ์นี้ ทาง ศบค. ได้ทบทวนแก้ไขมาตรการผ่อนปรนในการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ดังนี้ 

1. ศบค. จะทบทวนมาตรการผ่อนคลายมาตรการกักกันตัวของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตร 

2. ให้กระทรวงต่างประเทศยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินกองทัพอากาศ ซึ่งได้อนุญาตไปแล้ว 8 เที่ยวบิน 

3. ให้ชะลอการอนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทยแบบผ่อนคลาย ตามมาตรการ State Quarantine (เบรกกลุ่ม VIP เข้าไทย) 

ประเด็นนี้กองทัพว่ายังไง พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดส่วนบุคคล ที่ลักลอบออกไปนอกพื้นที่ที่กำหนด ถือเป็นการฝ่าฝืนส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดจากความหละหลวม หรือความผิดพลาดของระบบ เพราะตรวจสอบแล้ว พบว่าทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ในการตรวจคัดกรองโรค 

แต่แม้จะยืนยันว่าคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด แต่มีคลิปที่ถูกแชร์ว่อนในสังคมออนไลน์ เป็นคลิปที่ทหารอียิปต์โวยวาย ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจหาเชื้อที่โรงแรมใน จังหวัดระยอง 

จนเจ้าหน้าที่ต้องนำตำรวจเข้าไปด้วย แต่ก็ยังไม่ยอม สุดท้ายต้องประสานกับทางสถานทูตจึงยอมให้ความร่วมมือ 

ทันทีที่คลิปนี้เผยแพร่ไป ทุกคนเข้ามาต่อว่า คณะทหารชุดนี้ จนมีแฮชแท็กขึ้นเทรนด์ ทั้ง #รัฐบาลเฮงซวย #รัฐบาลส้น... 

และแสดงความเห็นอย่างร้อนแรง ถึงการทำงานของภาครัฐ ที่ผลักภาระให้ประชาชนไม่ให้การ์ดตก แต่รัฐการ์ดตกเสียเอง 

ไล่ย้อนดูไทม์ไลน์ พบว่าทหารอียิปต์ 27 นาย ไปใช้บริการที่ห้างแหลมทอง จ.ระยอง ชั้น 2 และ 3 ในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งจากการเช็กกล้องวงจรปิด พบคณะทหารอียิปต์ ใส่หน้ากากอนามัยออกนอกโรงแรมแค่ 3 คน 

นอกจากนี้มีทหารอีก 4 คน เหมารถแท็กซี่ไปยังห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลระยอง ในช่วงเวลา 14.30 น. และเดินทางกลับโรงแรม เวลา 18.00 น. 

ทั้งนี้ จากแอปพลิเคชั่นไทยชนะ พบตัวเลขผู้ลงทะเบียนเข้าห้างแหลมทอง และห้างเซ็นทรัล ในช่วงเวลาเดียวกับคณะทหาร 1,488 คน มี 7 คนตรวจสอบยังไม่ได้ ซึ่งได้ส่ง SMS แจ้งเตือน ให้ทั้งหมดลงทะเบียนเข้ารับการตรวจเชื้อ และขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเส้นทาง หรือไม่เกี่ยวข้องจะได้สามารถใช้ชีวิตปกติได้ 

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอโทษคนไทย และเสียใจกรณีทหารอียิปต์ หนีเที่ยวโดยไม่กักตัว ระบุเกิดจากความไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัย และไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม 

ตนเองในฐานะ ผอ.ศบค. ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้ พร้อมสั่งให้ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ทั้งเรื่องระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้าประเทศจนกว่าจะแก้ปัญหาได้ รวมถึงกรณีของสถานทูตฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ 

ส่วนคำถามสำคัญ จะกลับมาล็อกดาวน์ใหม่หรือไม่นั้น นายกฯ ยืนยันว่า ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะหามาตรการเข้มข้นในจุดที่มีปัญหา 

ส่วนจะแบล็กลิสต์คนอียิปต์กลุ่มดังกล่าวที่ฝ่าฝืนหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ยังไม่ถึงขนาดแบล็กลิสต์ และเรื่องที่เกิดขึ้นก็ยังไม่เกี่ยวกับการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

คนไทยเดือด!"รัฐการ์ดตก"เสี่ยงโควิดระบาดซ้ำ