"สมพงษ์-สุดารัตน์" แถลงด่วนสยบข่าวพรรคแตก ยืนยัน ทำงานกันกลมเกลียว ไม่ขวางคนในพรรคแยกตัวตั้งพรรคใหม่ มั่นใจ ส.ส. อยู่ครบ

(10 มิ.ย. 2563) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค รวมทั้งแกนนำและ ส.ส.พรรค จับมือแถลงสยบกระแสข่าวพรรคแตก

โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ตนดูในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ยืนยันว่าทั้งตนและคุณหญิงสุดารัตน์ ทำงานประสานกันกลมเกลียว แต่อาจจะติดขัดบ้าง ไม่ใช่เรื่องใหญ่และสามารถแก้ไขได้ พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาก็เคยพูดคุยกับคนที่ออกไปตั้งพรรคใหม่ เพราะไม่ได้มีปัญหาอะไร และอยากให้เทียบเคียงเหมือนพรรคเพื่อไทยกับพรรคไทยรักษาชาติ ที่เป็นเหมือนเพื่อนกันไม่ได้มีสิ่งใดขัดแย้ง

นอกจากนี้ นายสมพงษ์ ยังระบุด้วยว่า มั่นใจว่า ส.ส. 130 กว่าคนของพรรคยังไม่ย้ายไปไหน ซึ่งคนที่ออกไปก็คือคนที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ และเห็นว่าจะต้องมีการเตรียมตัวเอาไว้เนื่องจากไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะอยู่นานแค่ไหน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในวันนี้ พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างกลมเกลียวกันมีการหารือกันและต่างคนต่างทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างให้พรรคเพื่อไทยมีความแข็งแรงและสามารถเป็นที่พึ่งที่หวังในยามที่ประชาชนกำลังท้อแท้หมดหวังต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลไปสู่ปัญหาอื่น

ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีเวลามาทะเลาะกัน เพราะคนที่ได้รับการเลือกตั้งมาล้วนได้รับการเลือกตั้งมาจากความไว้วางใจของประชาชนและคาดหวังกับพรรคเพื่อไทยในการเป็นปากเสียงแก้ปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้นจึงรู้สึกไม่สบายใจกับ ข่าวที่ออกมา และเห็นว่าเป็นแหล่งข่าวที่ออกมาทำลายความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทยต่อประชาชนทั้งที่ในช่วงโควิด-19 นั้นทุกคนทำงานอย่างหนักแม้สภาจะปิด

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า ตนในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ต้องทำงานร่วมกับ ส.ส.ทุกคน รวมทั้งหัวหน้าพรรคและประธานยุทธศาสตร์ หากทั้งสองฝ่ายไม่เป็นเอกภาพ คนที่ทำงานยากที่สุดคือตนและคงทำงานไม่ได้เลย แต่ในข้อเท็จจริงแล้วตนทำงานอย่างมีความสุข ไม่สับสน ทั้งหัวหน้าพรรคและประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ได้มอบหมายภารกิจชัดเจน

ดังนั้น ข่าวที่ปรากฏออกมาจะด้วยแหล่งข่าวใดก็ตาม ก็ขอความเป็นธรรมว่าไม่เป็นความจริง และในฐานะที่สัมผัสกับเพื่อนส.ส.ทุกคน ก็กังวลที่มีข่าวระบุว่าพรรคเพื่อไทย แย่เป็นที่พึ่งไม่ได้ ถือเป็นความทุกข์ของ ส.ส. ในพื้นที่จึงจำเป็นต้องชี้แจง และเห็นว่าข่าวที่ปล่อยออกมามีเจตนาทำให้พรรคเสียหาย และต้องขอคนที่ออกมาปล่อยข่าวว่าอย่าทำเช่นนี้เลย อย่างไรก็ตาม เข้าใจถึงความจำเป็นของคนที่ต้องออกไปตั้งพรรคใหม่ และเชื่อว่าจะสามารถทำงานร่วมกันในอนาคตได้อีกยาว และเชื่อว่าถ้าไม่ได้มีปัญหารัฐธรรมนูญคงไม่มีใครอยากออกไปและก็ยังมั่นใจว่าจะจับมือทำงานร่วมกันเหมือนเดิม

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า อยากให้ดูจากผลการทำงานโดยกลไกในสภาทั้งการอภิปรายเงินกู้ และเรื่องอื่น ๆ ยังทำหน้าที่อย่างเต็มระบบในสภา เพราะการประสานภายในพรรค ระหว่างประธานยุทธศาสตร์ และหัวหน้าพรรค