แกนนำ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ยื่นจดหมายถึงนายกฯ ขอดึงงบกลาโหมช่วยประชาชนลดผลกระทบโควิด

(13 พ.ค. 2563) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โฆษก สนท. เดินทางมายังกระทรวงกลาโหม เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นเพื่อนำเงินในกองทัพมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า แม้ว่ารัฐบาลจะให้เงินประชาชนคนละ 5,000 บาท แต่ก็ยังมีบางส่วนตกหล่น เกิดความล่าช้า จึงอยากให้ปรับลดงบประมาณส่วนที่ไม่มีความจำเป็นในกระทรวงกลาโหม ในฐานะหน่วยงานราชการที่ใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน โดยระงับโครงการที่ไม่จำเป็น เช่น โครงการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ช่วยเหลือประชาชนคนไทย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์โควิด-19 ได้อย่างถ้วนหน้า เพราะโรคระบาดและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำถือว่าเป็นภัยความมั่นคงสูงสุดของประเทศในตอนนี้

ขณะที่นายพริษฐ์ กล่าวว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหม จะมีการปรับลดงบประมาณเพื่อสมทบเข้ากองทุนโควิด 1.8 ล้านบาท แม้จะบริจาคมากกว่ากระทรวงอื่น ๆ แต่กระทรวงกลาโหม ได้งบประมาณเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% และเป็นกระทรวงที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด การที่กระทรวงกลาโหมออกมาอ้างว่าได้เฉือนงบประมาณมาช่วยประชาชนแล้ว ถือว่าน้อยมากหากเปรียบเทียบออกมาเป็นเปอร์เซ็นของงบประมาณประจำปีที่ได้รับ ดังนั้น ตนคิดว่าหากกระทรวงกลาโหม มีความจริงใจในการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริงก็จะสามารถตัดงบประมาณออกมาช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่านี้ อีกทั้ง ประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่กระทรวงกลาโหมได้รับงบประมาณเพิ่มในทุก ๆ ปี จึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์แต่ควรไปช่วยเหลือประชาชนให้ได้เงินอย่างถ้วนหน้า