หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กอ้าง นั่งอยู่ในบ้านกับเพื่อน 9 คน ถูกตำรวจเชิญตัวไปโรงพัก เนื่องจากผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนถูกเรียกรับเงิน 5.4 หมื่นบาท

(18 เม.ย. 2563) ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ และข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งโพสต์ข้อความอ้างว่า ตนเองและพวกรวม 9 คน กำลังนั่งอยู่ในบ้านพักจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาขอตรวจค้น ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกเชิญตัวไปที่ สภ.สำโรงใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่าผู้โพสต์และพวก ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตำรวจได้เรียกรับเงินคนละ 6,000 บาท รวม 9 คน เป็นเงินทั้งหมด 54,000 บาท สุดท้ายได้ต่อรองกันจนเหลือ 30,000 บาท เมื่อจ่ายเงินเสร็จ ตำรวจได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับบ้าน

สำหรับโพสต์ดังกล่าว ได้มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยฝ่ายหนึ่งตั้งคำถามว่าผู้โพสต์รวมตัวทำอะไรกันในบ้านมากถึง 9 คน อีกทั้งยังเป็นการรวมตัวในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกด้วย ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งก็ตั้งคำถามถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีการเรียกรับเงินจริงหรือไม่ หากฝ่ายผู้โพสต์ทำผิดจริงทำไมถึงไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้มีคำสั่งให้ประชาชนห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00 - 04.00 น. และยังห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

นอกจากนี้ ยังมีประกาศจากหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม และการมั่วสุม ซึ่งห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุม ทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้ออีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผกก. สั่งตั้งกรรมการสอบ ปมหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กอ้างถูกตำรวจเรียกรับเงิน