ตอนนี้สภากาชาดขาดแคลนเลือดอย่างมาก จากสถานการณ์โควิด-19 ถ้าเราจะไปบริจาคเลือด ต้องคัดกรองตัวเองให้ดี เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อนะครับ

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดในช่วงนี้ เรามีวิธีการมาฝากกันว่าทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย ผู้บริจาคเลือด ต้องคัดกรองตัวเองก่อนบริจาค ดังนี้

หากคุณเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ หรือ เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือ มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ก็ขอให้งดบริจาคเลือด 4 เดือน หากเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด 19 ขอให้งดบริจาคเลือด 4 เดือน

ที่สำคัญหากว่า เราบริจาคเลือดไปแล้ว แล้วพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ให้แจ้งหน่วยงานที่รับบริจาคทันที ผู้บริจาคจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพตนเอง โดยให้ข้อมูลตรงตามความเป็นจริง แต่หากไม่แน่ใจว่า ได้รับเชื้อไวรัสหรือไม่ ควรงดการบริจาคเลือดชั่วคราว

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วหายดี แต่ไม่มีอาการใดๆ ขอให้งดบริจาคเลือด 4 สัปดาห์ แต่จะบอกว่า "พลาสมา" ในเลือดของท่าน มีประโยชน์มากๆ สามารถนำไปทำยารักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้

แต่ต้องเป็นผู้ที่หายจากโควิด 19 แล้วไม่มีอาการเท่านั้น เมื่อออกจากโรงพยาบาลต้องกักตัวเอง 14 วัน สุขภาพแข็งแรง น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม

รู้ทันโควิด ... ปลอดภัยปลอดเชื้อ เมื่อบริจาคโลหิต